รองผู้ว่าฯตราดเปิดงานเทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567

รองผู้ว่าฯตราดเปิดงานเทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567

 


ช่วงสายของวันที่ 3 พ.ค.67 นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้ให้เกียรติเป็นประธานปล่อยขบวน เดิน วิ่ง ปั่น แรลลี่ชะนีเกาะช้าง เส้นทางแรลลี่ก็คือ เข้าเยี่ยมชมสวนทุเรียน (GI) ของเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่บ้านด่านใหม่ หมู่ 2 ต.เกาะช้างรวม 2 สวน และเป็นประธานในเปิดงาน “เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 3” ประจำปี 2567 ที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 3-6 พ.ค.67 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด

 

ได้มอบประกาศเกียรติคุณให้กับเกษตรกรเจ้าของทุเรียนที่ชนะการประกวด สุดยอดทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) จำนวน 3 รายด้วยกัน
โดยมี นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตร จ.ตราด-พาณิชย์ จ.ตราด-ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตราด-ททท.สำนักงานตราด-นายนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง-นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง-นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้างใต้-นายพุฒิพงษ์ โพธิ์พานิช เกษตร อ.เกาะช้าง-พ.ต.ท.คำพันธ์ ขวัญทอง รองผกก.ป.สภ.เกาะช้าง-เกษตรกรชาวสวนกลุ่มทุเรียน (GI) เกาะช้าง-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้นำชุมชน-สภาเกษตรกรฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

หลังจากนั้น นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้เดินทักทายพูดคุยกับเกษตรกรชาวสวนเกาะช้าง ที่นำทุเรียนชะนีเกาะช้าง-ทุเรียนหมอนทอง มาออกร้านจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมกับกินทุเรียนที่เกษตรกรชาวสวนได้เตรียมไว้ให้ด้วย สำหรับบรรยากาศทั่วไปของวันงานวันแรกนี้ ก็ได้มีนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในพื้นที่เกาะช้าง ได้พากันแวะเวียนไปเลือกซื้อทุเรียนชะนีเกาะช้าง และทุเรียนหมอนทอง บริเวณงานกันค่อนข้างคึกคัก
ในโอกาสเดียวกันนี้ นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด พร้อม นายนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง ได้โชว์การกินข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ซึ่งในน้ำกะทิได้ใส่เนื้อทุเรียนชะนีเกาะช้าง ที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ แก่ผู้ที่มาร่วมพิธีเปิดงาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ทางสำนักงานเกษตร จ.ตราด-อำเภอเกาะช้าง-เกษตร อ.เกาะช้าง-เทศบาล ต.เกาะช้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน-เกษตรกรชาวสวนกลุ่มทุเรียน (GI) เกาะช้าง ร่วมกันจัดขึ้น
ซึ่งบริเวณงานจะมีเกษตรกรชาวสวนกลุ่มทุเรียน (GI) เกาะช้าง นำทุเรียนชะนีเกาะช้าง-ทุเรียนหมอนทอง มาออกร้านจำหน่าย โดยจะมีการรับประกันคุณภาพทุเรียนทุกลูกที่ลูกค้าได้ซื้อไป แต่ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าที่แวะมาซื้อทุเรียน จะให้เกษตรกรเกะหรือผ่าให้ เอาเฉพาะเนื้อทุเรียนไป นอกจากนี้ก็ยังมี เงาะโรงเรียน,ลองกอง,ทุเรียนกวน,กะปิเกาะช้าง,อาหารทะเลแปรรูป,สินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ ซึ่งเนื้อของทุเรียนชะนีเกาะช้าง จะมีรสชาติที่อร่อย เหนียวหนึบ มีวิตามินอี มีไอโอดีนสูง และมีคุณสมบัติพิเศษ ปลูกอยู่บนเกาะ มีน้ำทะเลล้อมรอบ พื้นที่ปลูกมีส่วนประกอบของดินภูเขาไฟ

 

 

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *