บุรีรัมย์ ทุกข์คนเลี้ยงช้างหลังอากาศทะลุ 42 องศากระทบช้างแล้ว ควานช้างต้องเฝ้าระวังอาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง

บุรีรัมย์ ทะลุ 42 องศากระทบช้างแล้ว ควานช้างต้องเฝ้าระวังอาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง

อำเภอสตึก//อุณภูมิสูง 42 องศา กระทบช้างแล้ว ต้องคอยเฝ้าระวังอาการของช้างในช่วงอากาศร้อน หากผิดปกติอาบน้ำให้ทันที เกรงช้างจะหงุดหงิด เผยหากช้างเล่นน้ำลายต้องอาบน้ำให้ทันที ช่วงอาศที่ร้อนจัดจะอาบให้วันละ 4-8 ครั้งต่อวัน

วันที่ 26 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไปแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงแทบทุกชนิด

ล่าสุดจากการสำรวจ พบว่าอากาศร้อนส่งผลกระทบต่อสัตว์ใหญ่อย่างช้างเช่นเดียวกัน เพราะโดยสัญชาติญาณของช้างซึ่งเป็นสัตว์ผิวหนังหนา มีสีเข้มและไม่มีต่อมเหงื่อ จึงทำให้ช้างเป็นสัตว์ขี้ร้อน ชอบเล่นน้ำ เล่นโคลน ชอบเอาดินหรือหญ้ามาปกคลุมตัว เพื่อปกป้องผิวและรักษาอุณหภูมิของร่างกาย

นอกจากนี้ผิวหนังของช้างยังมีรอยย่น เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัส ช่วยให้ความเย็นและเก็บกักความชื้นไว้ได้ ต่อมเหงื่อของช้างจะอยู่บริเวณโคนเล็บเท้า ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวของช้าง ดังนั้นอากาศร้อนจัดจะทำให้ช้างหงุดหงิด อาจเกิดอาการคลุ้มคลั่งขึ้นได้

นายขวัญชัย สมเรียน อายุ36ปี อยู่บ้านเลขที่ 172 ม.3 บ้านสำโรง ต.กระสัง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ควาญช้าง เล่าว่า ช้างที่เลี้ยงไว้ เป็นช้างเพศผู้ ชื่อมาริโอ้ อายุ14ปี ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัด อุณภูมิโดยเฉลี่ย 42 องศา

จึงจำเป็นต้องดูแลช้างเป็นอย่างดีออกไปไหนไม่ได้ เวลาช้างเล่นน้ำลายตอนไหนจะต้องอาบน้ำให้ทันที โดยเฉพาะช่วงนี้ช้างมีอาการเล่นน้ำลายวันละ 7-8 ครั้งนั่นหมายถึงตนต้องอาบน้ำให้วันละ 7-8 ครั้งเล่นเดียวกัน///////////////

ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง จ.บุรีรัมย์ รายงาน

คิวภาพ//สภาพช้าง//เสียงเจ้าของช้าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *