ข่าว ชาวบ้านบางอิน แห่ร่วมงานบุญประเพณีปล่อยเรือบุญนํ้าไหลลอยทุกข์ สืบสานประเพณีโบราณกว่า 300 คน

ข่าว ชาวบ้านบางอิน แห่ร่วมงานบุญประเพณีปล่อยเรือบุญนํ้าไหลลอยทุกข์ สืบสานประเพณีโบราณกว่า 300 คน

อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อช่วงสายของวันนี้ (18 เม.ย. 67 ) ชาวบ้านบางอิน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กว่า 300 คน ร่วมงานสืบสานประเพณีปล่อยเรือบุญนํ้าไหลลอยทุกข์ ส่งท้ายสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2567 โดยมีชาวบ้านหมู่ 6 บ้านบางอินและบ้านเจ๊กลัก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กว่า 300 คน พร้อมใจกันหิ้วปิ่นโตมาทําบุญตักบาตรและร่วมทำพิธีปล่อยเรือบุญนํ้าไหลลอยทุกข์ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายไปจากหมู่บ้าน ยังทั้งยังได้สืบสานประเพณีแบบโบราณกันมาช้านานและร่วมทอดผ้าป่าสมทบทุนก่อสร้างซุ้มประตูวัดอรุณราษฎร์พัฒนา

ที่ศาลาหมู่บ้านบางอิน โดยมี นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายอาภากร เจริญผล นายก อบต.คลองใหญ่ นายวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศมนตรีตําบลคลองใหญ่ นายวิสันต์ หอยสังข์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านบางอิน ทหาร ผู้สูงอายุและประชาชนชาวหมู่บ้านบางอินและหมู่บ้านเจ๊กลัก ต.คลองใหญ่เข้าร่วมพิธีซึ่งกิจกรรมดังกล่าว มีการทำพิธีทําบุญตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร และสัมภเวสี เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่หมู่บ้าน โดยมี

พระใบฎีกากริ่ง นาโค เจ้าอาวาสวัดอรุณราษฎร์พัฒนา มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ จํานวน 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นจะร่วมกันนำอาหาร คาวหวาน น้ำดื่ม ดอกไม้ธูปเทียน และเศษเงิน ใส่ลงในเรือไม้ขนาดเล็กที่ช่วยกันสร้างขึ้นในหมู่บ้านก่อนให้พระสงฆ์รดน้ำมนต์ ปัดเป่าสิ่งเลวร้าย ให้กับผู้มาร่วมพิธี ก่อนจะนำเรือดังกล่าวปล่อยให้ลอยลงในลำคลอง และล่องลอยไปในทะเล

จากนั้นผู้ที่เข้าร่วมงานดังกล่าวได้ร่วมกันฉลองเจดีย์ทราย พร้อมรดนํ้าพระพุทธรูปรดนํ้าดําหัวผู้สูงอายุในหมู่บ้านเพื่อเป็นศิริมงคล พร้อมกันนี้ทางวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศบาลตําบลคลองใหญ่และครอบครัวได้มอบข้าวสารให้กับผู้สูงอายุ จํานวนอีก 50 ถุง เพื่อเป็นศิริมงคลต่อครอบครับของนายกเทศบาลตําบลคลองใหญ่อีกด้วย พร้อมกันนี้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านบางอิน ได้กล่าวว่า การทําบุญปล่อยเรือบุญนํ้าไหลลอยทุกข์เป็นประจําทุกๆปีเป็นความเชื่อตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย มานานแล้ว ซึ่งทําเป็นประเพณีของชาวหมู่บ้านบางอินได้รวมตัวกันจัดขึ้นที่จะได้สืบทอดกันมายาวนาน เป็นการขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคลให้พ้นจากหมู่บ้าน และให้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่ ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ ช่วยให้พ้นภัยจากอันตรายทั้งปวง และขอให้ทํามาค้าขายดียิ่งขึ้น ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า ความทุกข์และสิ่งอัปมงคลสิ่งเลวร้ายจะถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้านไปได้ และการใส่สิ่งของลงเรือลอยทุกข์กลางทะเล เชื่อกันว่า เป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทะเล จึงได้ร่วมกันจัดเป็นงานประเพณีสืบต่อกันมาทุกๆปี พร้อมด้วย ฉลองเจดีย์ทราย ส่งท้ายปีสงกรานต์ปีใหม่ของไทยในปี 2567 และผู้ที่เข้าร่วมงานยังได้ลุ้นเลขปลายกระทัดกว่า 2,000 ดอก อีกด้วย เช่น 696-66-633-14 เพื่อนําไปเสี่ยงโชคในงวดนี้ /

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *