องค์การบริหารส่วนตำบลวังมหากร อำเภอท่าตะโกจังหวัดนครสวรรค์ จัดงานสืบสานประเพณีไทดำ ของภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทดำ อันดีงาม

องค์การบริหารส่วนตำบลวังมหากร อำเภอท่าตะโกจังหวัดนครสวรรค์ จัดงานสืบสานประเพณีไทดำ ของภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน
เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทดำ อันดีงาม

วันที่ 9 เม.ย. 2567 นายสมบูรณ์ ใจสัมฤทธิ์ นายก.อบต. วังมหากร อ.ท่าตะโก จว.นครสวรรค์ นายวินัยสุขสม ผู้ใหญ่บ้าน เนินสำราญ และพี่น้องประชาชนไทดำของ อ.ท่าตะโก ได้จัดให้มีงานสืบสานประเพณี
ไทดำ ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ไทดำข้างวัดเนินสำราญ โดยมี นายนิกร พิลึกเรืองเดช นอภ.ท่าตะโก เป็นประธานเปิดงานไทดำ มี นายสมบูรณ์ ใจสัมริด นายก.อบต.วังมหากรกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานสืบสานประเพณีพบปะพี่น้องชาวไทดำหรือลาวโซ่ง งานครั้งนี้อำเภอท่าตะโกเป็นตัวแทนพี่น้องไทดำจัดงานพบปะสืบสานประเพณีไทยดำ ซึ่งในอำเภอท่าตะโกมีหมู่บ้านชุมชนไทดำอยู่หลายหมู่บ้านทั้ง ต.หัวถนนและ ต.วังมหากร มีพี่น้องชาวไทดำจาก จว.นครสวรรค์ จว.อุทัยธานีจว.กำแพงเพชร จว.พิจิตร จว.พิษณุโลก จว.เพชรบูรณ์ มาร่วมงานหลายร้อยท่าน และมีแขกผู้มีเกียรติใน อ.ท่าตะโก ร่วมงาน พ.ต.อ.อิศเรศ ห่านดำ ผกก.สภ. ท่าตะโก
ส.อบจ. เจนหมีทอง ส. อบจ.วีระกูล วันที
ส. อบจ.สุพจน์ สังข์เงิน
นางพะเยาว์ ใจสัมริด กำนัน ต.วังมหากร
นายมนต์ชัย พูนศักดิ์ นายก.อบต.ท่าตะโก และผู้นำชุมชน ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ ต.วังมหากร ผอ.รพ. สต. ในตำบลหัวมหากร
ในงานมีการสาธิตทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของพี่น้องไทดำ มีการลงทะเบียนของผู้มาร่วมงานมีการแสดงของชุมชนไทดำวังมหากร และพี่น้องไทดำที่มาร่วมงานได้พบปะรับประทานอาหารด้วยกันรำวงเสื่อมความสามัคคี การจัดงานกิจกรรมไทดำจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน

ภาพ/ข่าว
ร.ต.อ.นิกร ยะรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *