จังหวัดลำปางอันตรายอากาศร้อนจัดทะลุ 42 องศา อันดับหนึ่งของประเทศ รวมทั้งค่า PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น เตือน ปชช.ดูแลรักษาสุขภาพหลีกเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมจากอากาศร้อนจัด

จังหวัดลำปางอันตรายอากาศร้อนจัดทะลุ 42 องศา อันดับหนึ่งของประเทศ รวมทั้งค่า PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น เตือน ปชช.ดูแลรักษาสุขภาพหลีกเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมจากอากาศร้อนจัด

 

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.ลำปาง มีสภาวะอากาศร้อนจัดตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิสูงสุด ที่อ.เมืองลำปาง วัดได้ 40.7 องศา ซ.วันที่ 30 มี.ค.อุณหภูมิสูงสุดในภาคเหนือ วัดได้ 41.0 องศา ซ. และวันที่ 31 มี.ค.อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 41.2 องศา ซ.ครองแชมป์อุณหภูมิสูงสุด 2 วันติดต่อกัน และเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา อ.เมืองลำปาง อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 41.8 องศา ซ.และที่ อ.เถินอุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 42.0 องศา ครองแชมป์อากาศร้อนที่สุดในภาคเหนือและในประเทศ

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานพยากรณ์อากาศทั่วไปวันนี้ ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานไว้ด้วย โดยพื้นที่ จ.ลำปาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน สูงสุด 40-42 องศา ซ

.

จากสภาวะอากาศที่ร้อนอบอ้าวดังกล่าว พื้นที่ริมแม่น้ำวังที่มีน้ำไหลผ่านหลายแห่งเช่นริมสะพานบ้านลำปางกลาง บ้านปงชัย ต.ชมพู และสะพานดำ ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ในช่วงตอนเย็นชาวบ้านต่างพาครัวครัวมาพักผ่อนเล่นน้ำคล้ายร้อนกันจำนวนมาก

ที่ ห้องประชุมสำนักงาน ปภ.ลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์ (War Room ระดับจังหวัด) การรายงานสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง สถานการณ์ด้านคุณภาพอากาศ ที่มีผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน การดำเนินงานด้านการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ การเน้นยำให้ทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และโทษภัยจากการเผาป่า และ เร่งเข้าควบคุมและดับไฟเพื่อป้องกันการลุกลามและความเสียหาย

 

ทั้งนี้ จ.ลำปาง ปัจจุบันมีค่า PM2.5 เพิ่มมากขึ้น โดยวันนี้ที่ อ.แม่พริกค่า PM2.5 วัดได้ 84.2 มคก./ลบ.ม.มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของจังหวัด รองลงมาได้แแก่ อ.งาว 83.3 มคก./ลบ.ม. ที่ อ.วังเหนือ 83.0 มคก./ลบ.ม.และที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ค่า PM2.5 วัดได้ 79.0 มคก./ลบ.ม.อยู่ในเกณฑ์สีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

วันเดียวกัน กรมควบคุมมลพิษ ประกาศ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 2
เรื่อง คุณภาพอากาศเกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ(จ.ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน)
ฉบับที่ 18 (18/2567)พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 มีค่าเท่ากับ 107.6, 108.3, 87.9 และ 118.5 มคก./ลบ.ม. ตามลำดับ อยู่ในเกณฑ์ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” จึงขอให้ประชาชนทุกคนเฝ้าระวังสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งควรสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 หากมีอาการผิดปกติห้รีบไปพบแพทย์.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *