ส.ส.บัญชา นำผู้ประกอบการคลังจากโครงการรับจำนำข้าว เข้าพบ รมต.ทวี สอดส่อง และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบกระบวนการเก็บตัวอย่างข้าว และระบายข้าว สมัยรัฐบาล คสช.

ส.ส.บัญชา นำผู้ประกอบการคลังจากโครงการรับจำนำข้าว เข้าพบ รมต.ทวี สอดส่อง และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบกระบวนการเก็บตัวอย่างข้าว และระบายข้าว สมัยรัฐบาล คสช.
วันนี้ (๒ เม.ย. ๖๗) ส.ส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย ได้นำคณะผู้ประกอบการคลังสินค้า ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๖/๕๗ เข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการออกคู่มือการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ รวมทั้งวิธีการและขั้นตอนการจัดเก็บข้าวสาร ของคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ชุดที่ ๑-๑๐๐ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการคลังเคยร่วมกันเรียกร้องให้มีการตรวจสอบให้ถูกต้องตามมาตรฐานตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ ในการระบายข้าวยังมีการจัดเกรดข้าวให้เป็น A, B, C ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในปกติประเพณีของการค้าข้าว และยังมีการกำหนดว่า ข้าวคลังใดมีข้าวเกรด C เกินกว่าร้อยละ ๒๐ จะต้องขายเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน(อาหารสัตว์) ส่วนคลังที่มีข้าวเกรด C ต่ำกว่าร้อยละ ๒๐ จะขายให้แก่คนบริโภคทั้งคลังเป็นการทั่วไป ซึ่งเป็นการย้อนแย้งในการจัดการ
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างข้าวไว้เกินกว่า ๑๕ วันนับแต่วันที่เก็บตัวอย่าง ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ประกาศกระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยคณะอนุกรรมการรับ-ส่ง และเก็บตัวอย่างข้าว กลับเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ กลางแดด ในค่ายทหาร โดยไม่มีการควบคุมอุณหภูมิ ในช่วงเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูฝน ที่เมื่อฝนตกจะมีความชื้นในอากาศสูง และเมื่อแดดออกก็จะมีความร้อนสูง ส่งผลให้ตัวอย่างข้าวเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเร็วกว่าข้าวที่ถูกเก็บในคลังสินค้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *