ลำปาง-ผอ.สถาบันธรรมาภิวัฒน์ และ ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ลงพื้นที่บ้านหัวเสือ เปิดเวทีให้ความรู้แก่ประชาชนถึงผลกระทบของฟาร์มหมู

ลำปาง-ผอ.สถาบันธรรมาภิวัฒน์ และ ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ลงพื้นที่บ้านหัวเสือ
เปิดเวทีให้ความรู้แก่ประชาชนถึงผลกระทบของฟาร์มหมู

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 31 มี.ค.2567ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาร่วมใจบ้านหัวเสือ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พระสาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์ บ้านสบเติ๋น ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ และเลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัยติดตามหลวงพ่อยงยุทธ ทีปโก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย ลงพื้นที่บ้านหัวเสือ ตามคำนิมนต์ของแกนนำต่อต้านฟร์ามหมูตำบลหัวเสือ

โดยมีนายไพบูลย์ เจนแพทย์ และนางโสภิณ กระจาย แกนนำชาวบ้านหัวเสือที่คัดค้านการก่อสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 100 คน พร้อมผู้แทนนายชลธานี เชื้อน้อย สส.ลำปาง เขต 3 กก. โดยในวันนี้ได้เปิดเวทีให้ความรู้แก่ประชาชนถึงผลกระทบของฟาร์มหมู ในมิติต่างๆ และร่วมกันออกแบบแนวทางในการต่อต้านคัดค้านฟาร์มหมูทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

ตอนท้ายของการพูดคุยประชาชนที่กลัวการเดือดร้อนจากการจะสร้างฟาร์มหมูและหมู่บ้านใกล้เคียงที่เดือดร้อนจากฟาร์มหมูที่สร้าง แล้วยื่นหนังสือถึงตัวแทนนายชลธานี เชื้อน้อย ส.ส.ลำปาง เขต 3 กก. และคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผ่านหลวงพ่อยงยุทธ ทีปโก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัยและเดินทางไปดูพื้นที่จะก่อสร้างฟาร์มหมูเป็นไร่มะขามเก่าของชาวบ้านรวมกว่า 47 ไร่

นายไพบูลย์ กล่วว่า วันนี้ชาวบ้านมารวมตัวกัน เพื่อสรุปแนวทางการคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในเขตพื้นที่บ้านหัวเสีอ และใกล้เคียง โดยชาวบ้านจะทำหนังสือคัดค้าน และให้สอบสวนพฤติกรรม ผญบ.ถึง นอภ.แม่ทะ ในวันที่ 1 เม.ย.2567 นี้ เนื่องจากการลงประชามติเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2567 ที่ผ่านมาคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยที่ ผญบ.รวบรัดอ้างว่ามติประชาคมผ่านให้สร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ได้ ซึ่งความจริงมีชาวบ้านคัดค้าน และไม่มีโอกาสซักถาม อีกทั้งวันที่มีการลงมติประชารม ก็ประกาศอ้างว่า ประชุมปกติธรรมดา แต่ให้ชาวบ้านนำบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย ซึ่งปกติไม่เคยมี เป็นการหลอกลวงชาวบ้าน จึงขอให้ทางอำเภอแม่ทะสอบสวนข้อเท็จจริงและอาจจะเป็นการรายงานเท็จต่อทางอำเภอก็ได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2567 ที่บ้านหัวเสือ ผญบ. มีการประชุมชาวบ้านแต่สุดท้ายอ้างว่าชาวบ้านมีมติประชาคมให้สร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ได้ ต่อมาชาวบ้านเห็นว่าไม่ชอบธรรม จึงไปยื่นหนังสือคัดค้นที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับคำตอบ และวันที่ 28 มี.ค.2567 ที่ผ่านมาชาวบ้านหัวเสือได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นอภ.แม่ทะ คัดค้านการสร้างฟาร์มหมูและผลการลงมติประชาคมดังกล่าวแต่ยังไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน ในวันนี้ชาวบ้านจึงนัดรวมตัวกำหนดแนวทางการคัดค้าน โดยมี ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์ และประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัยร่วมให้คำแนะนำปรึกษา พร้อมลงพื้นที่ดูสถานที่จะก่อสร้างฟาร์มหมู หากยังไม่มีคำตอบจากทางอำเภอแม่ทะ ชาวบ้านจะรวมตัวไปยื่นคัดค้านที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางต่อไป.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *