วัดร้องอ้อ เชียงใหม่ สืบสานวัฒนธรรมประเพณี “ปอยส่างลอง “พี่น้องชาติพันธุ์ไทยใหญ่ นำบุตรหลาน เข้าบรรพชาเป็นสามเณร

วัดร้องอ้อ เชียงใหม่ สืบสานวัฒนธรรมประเพณี “ปอยส่างลอง “พี่น้องชาติพันธุ์ไทยใหญ่ นำบุตรหลาน เข้าบรรพชาเป็นสามเณร

 

ที่วัดร้องอ้อ ต.สันผีเสื้อ​ อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ พระครูประภาสปริยัติวิมล “อรุณ อคฺคจิตฺโต” เจ้าคณะตำบลสันผีเสื้อ/เจ้าอาวาสวัดป่าข่อยใต้ ประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบพิธีอุปสมบท ส่างลองทั้ง 4 รูป โดยมีพระอธิการชาญชัย กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ พร้อมพระเถรานุเถระ คณะสงฆ์ฯ ร่วมประกอบพิธี และมีนายสว่าง ธาตุ​อินทร์​จันทร์​ ประธาน​เครือข่าย​กองทุน​แม่​ของ​แผ่นดิน​ จ.เชียงใหม่ ​และประธาน​เครือข่าย​กองทุน​แม่​ของ​แผ่นดิน​ 8 จังหวัด​ภาคเหนือ ​(ตอ​นบน)

นายพูนทวี พันธุ์จินดานนท์ และพ่อแม่ของส่างลอง พร้อมด้วย พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ร่วมงานบุญในครั้งนี้อย่างเนื่องแน่น
งานประเพณีปอยส่างลอง วัดร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2567 โดยมีพี่น้องชาติพันธุ์ไทยใหญ่ ที่มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา นำบุตรหลาน เข้าบรรพชาเป็นสามเณร ก่อนบรรพชา ก็จะมีการแต่งกาย ให้กับลูกหลาน ที่จะบรรพชา ในชุดส่างลอง ที่มีสีสันสวยงาม เสื้อผ้ามีสีสันสดใส และประดับไปด้วยอัญมณี และสวมมงกุฎ ในชุดเจ้าชายน้อย บรรดาญาติ หรือบุคคลใกล้ชิด ก็จะให้ส่างลอง ขี่คอเดินรอบพระวิหาร ซึ่งปกติจะมีแต่ผู้ชายที่ให้ขี่คอ แต่ปีนี้ที่มีผู้หญิงหลายคน ที่เป็นญาติ ให้ส่างลองขี่คอ เดินรอบพระวิหาร และเต้นรำไปด้วย ตามจังหวะเครื่องดนตรี สร้างสีสันในขบวนแห่ โดยมีขบวนเครื่องอัฐบริขาน ขบวนต้นเงิน ขบวนส่างลอง เมื่อครบ 3 รอบ ก็จะมีการรวมตัวกัน เต้นรำตามจังหวะ เครื่องดนตรี ไปมาบริเวณหน้าพระวิหาร ถือเป็นงานบุญงานกุศล ที่ยิ่งใหญ่ ของพี่น้องไทยใหญ่


ทั้งนี้ทางคณะสงฆ์ตำบลสันผีเสื้อ และหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะศรัทธาพี่น้องไต (พี่น้องไทยใหญ่)​ สืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง ขึ้น ซึ่ง “ประเพณีปอยส่างลอง” หรือ “งานบวชลูกแก้ว” เป็นงานประเพณีของชาวไตหรือไทใหญ่ คำว่า “ปอย” แปลว่า งาน ซึ่งหมายถึงงานเทศกาล งานมงคลต่าง ๆ ส่วนคำว่า “ส่าง” แปลว่า พระหรือเณร และคำว่า “ลอง” นั้นมาจากคำว่า อะลอง แปลว่า กษัตริย์ เมื่อนำมารวมกันจึงหมายถึง งานบวชเณรของเด็กที่แต่งตัวอย่างกษัตริย์ ถือเป็นงานบุญใหญ่ที่ทางวัดร้องอ้อที่ได้ริเริ่มสืบสาน

วัฒนธรรมประเพณี ปอยส่างลอง ซึ่งถือว่าปีนี้เป็นปีแรก และการอุปสมบท “ส่างลอง” ในครั้งนี้มีเยาวชนชาวไทใหญ่ ในพื้นที่ หมู่ 3 หมู่ 4 และหมู่ 5 ใน ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวน 4 รูปร่วมอุปสมบท เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา

 

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *