พิธีไหว้ครู มวยพระยาพิชัยดาบหัก สายท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ ครั้งที่ 15

พิธีไหว้ครู มวยพระยาพิชัยดาบหัก สายท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ ครั้งที่ 15

วันที่ 21 มีนาคม 2567

ณ ศาลาการเปรียญ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์จากการนำของ ศาสตราภิชาน ดร.สมพร แสงชัย ปรมาจารย์มวยพระยาพิชัยสายท่าเสา เป็นประธานในพิธีไหว้ครูมวยพะยาพิชัยสายท่าเสาและเป็นการจัดพิธีไหว้ครูมวยพระยาพิชัยดาบหัก สายท่าเสา ปีที่ 15 โดยมีนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมครูมวยพระยาพิชัยสายท่าเสา จากจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก นครปฐม ราชบุรี กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น อุบลราชธานี สุพรรณบุรี อยุทยา ปทุมธานี นครราชสีมา ตลอดจนผู้ที่มาครอบครูมวยหลังจากที่ได้ฝึกฝน มวยพระยาพิชัยสายท่าเสาจนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดในพิธีไหว้ครูพระยาพิชัยสายท่าเสา ซึ่งในวันนี้มีผู้ที่ผ่านการฝึกจนผ่านเกณฑ์ขั้นมงคล 6เพื่อเข้าพิธีครอบครูมวย เป็นชาย 3 คน เมื่อผ่านการครอบครูมวยแล้วก็สามารถที่จะไปสอนมวย ให้กับผู้ที่สนในในศิลปะการต่อสู้ของมวยพระยาพิชัยได้ มวยท่าเสาของอุตรดิตถ์นับเป็นแม่ไม้มวยไทย ที่มีความโดนเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีครูเมฆเป็นปรมาจารย์ซึ่งก็ได้ส่งเสริมให้อนุรักษ์ไว้ โดยคณะศิษย์มวยท่าเสาและมวยพระยาพิชัยดาบหัก
มวยท่าเสา เป็นแบบการต่อสู้ข้าศึกของพระยาพิชัยดาบหัก การจดมวยท่าเสาจะกว้างและใช้น้ำหนักตัวไปด้านหลังเท้าหน้าจะส้มผัสฟื้นเบาๆ ทำให้ออกไม้มวยได้ไกล รวดเร็วและรุนแรงในการต่อสู้ หมัดหน้าจะไกลจากหน้าและสูงกว่าไหล่หมัดหลังจะต่ำ ผ่อนคลาย บริเวณขากรรไก ปรัชญาและกลยุทธ์ของมวยพระยาพิชัยดาบหักที่ต้องพิชิตข้าศึกให้เร็วที่สุด ด้วยการเผด็จศึกอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มวยพระยาพิชัยดาบหักเป็นทั้งมวยอ่อนและมวยแข็งสามารถรุกหรือรับตามแต่สถานการณ์ รู้วิธีรับก่อนรุก
เรียนแก้ก่อนผูก เรียนรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตนเองและคู่ต่อสู้ไม้มวยพระยาพิชัยดาบหักมีทั้งหมดไม่น้อยกว่า 535 ไม้ด้วยกัน คือ ไม้หมัด ไม่น้อยกว่า134 ไม้ ไม้ศอก ไม่น้อยกว่า 140ไม้ ไม้เข่าไม่น้อยกว่า 62 ไม้ ไม้ถีบ ไม่น้อยกว่า 59ไม้ ไม้เตะ ไม้น้อยกว่า 101 ไม้ ไม้หัว ไม่น้อยกว่า
39 ไม้

ทางด้านนายสุรพันธ์ เจิญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์กล่าวว่า

จังหวัดอุตรดิตถ์ได้วางแผนขับเคลื่อนมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสาสู่ soft power ประกอบกอบด้วย
1. การขยายผลหลักสูตรมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา เป็นหลักสูตรท้องถิ่น 20 ชั่วโมง ของโรงเรียนอุตรดิตถ์ ผ่านคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้เด็กนักเรียนชั้น ม.1 ทุกโรงเรียนในจังหวัดอุตรดิตถ์ได้เรียนในเทอม1 ทุกคน เพื่อเรียนรู้เรื่องมวย ได้ออกกำลังกาย และร่วมเป็นผู้สืบสาน รักษาต่อไป
2. การขยายผลการฝึกซ้อมท่ามวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา ประกอบเพลงมาร์ชพระยาพิชัยดาบหัก ให้เด็กนักเรียน ม .1 ทุกคน ได้เรียน และใช้จัดการแสดงโชว์ พร้อมร่วมแสดงพร้อมกันในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อเป็นการแสดงมวยไทยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
3. การจัดงานมหกรรมและเปิดพื้นที่เวทีชกมวยให้กับค่ายมวยต่างๆ ในจังหวัด ประกอบด้วย การจัดมวยไทยไฟท์พระยาพิชัยดาบหักในวันที่ 7 กรกฏาคม 2567 ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก การจัดงาน อะเมชิ่งมวยไทย สายท่าเสา ในช่วงเดือนสิงหาคม 2567 ณ วัดใหญ่ท่าเสา และการจัดงานมวยสลากภัตในงานประจำปีของวัดต่างๆในพื้นที่
4. การพัฒนามาตรฐานและเปิดค่ายมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์
ซึ่งทั้งหมดนี้ ดำเนินการภายใต้โครงการสืบสาน รักษา และพัฒนาต่อยอดมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *