พี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์โหดทำร้ายเด็ก 12 คน อายุระหว่าง 6 – 12 ปี “ครูจ.นครราชสีมา” ร้อง “ปวีณา” ช่วยเด็กนักเรียนถูกพี่เลี้ยงชายสถานสงเคราะห์ทำร้าย ใช้ไม้กระบองฟาดใบหน้า บางคนถูกเท้าเหยียบกระทืบมีบาดแผลชัดเน “ปวีณา

พี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์โหดทำร้ายเด็ก 12 คน อายุระหว่าง 6 – 12 ปี “ครูจ.นครราชสีมา” ร้อง “ปวีณา” ช่วยเด็กนักเรียนถูกพี่เลี้ยงชายสถานสงเคราะห์ทำร้าย ใช้ไม้กระบองฟาดใบหน้า บางคนถูกเท้าเหยียบกระทืบมีบาดแผลชัดเน “ปวีณา”

เดินทางเข้าช่วยเหลือพร้อมประสานผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ปลัด พม. รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา เร่งดำเนินคดีพี่เลี้ยงชายโหด วันนี้ 19 มี.ค. “ปวีณา” เดินทางไปประชุมกับ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ตร. พม

. กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเร่งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และหามาตรการป้องกันความปลอดภัยเด็กในสถานสงเคราะห์อย่างถาวร

ที่ศาลาว่าการจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 19 มี.ค.67 เวลา 13.30 น. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เดินทางไปร่วมประชุมกับ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก.จ.นครราชสีมา

 

นางสาวแสงดาว อารีย์. พมจ.นครราชสีมา นางสาวภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ นครราชสีมา นายสุพจน์ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเด็กชาย 12 คน ถูกนายเอ (นามสมมุติ) พี่เลี้ยงชายในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งทำร้าย โดยการทุบตี และใช้ไม้กระบองฟาดตามตัว ใบหน้า และยังใช้เท้าเหยียบกระทืบที่หน้าอกและใบหน้า หลังครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ เดินทางเข้าช่วยเหลือเร่งดำเนินคดีและหามาตรการป้องกันความปลอดภัยเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กร่วมกัน โดยในวันนี้ 19 มี.ค.67 ได้สอบสหวิชาชีพเด็ก 12 คน โดยนางปวีณา ประชุมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมา เร่งออกหมายจับนายเอ (นามสมมุติ) และจับกุมตัวดำเนินคดีและเร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กโดยเร็ว

ในที่ประชุม นายวิจิตร กิจวิรัตน์  รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที พบว่าหลังเกิดเหตผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ได้สั่งการให้ พี่เลี้ยงชาย ที่ก่อเหตุ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นพนักงานราชการ ทำงานมา 3 ปี ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 67 และพบช่องโหว่ของสถานปกครองดังกล่าวคือผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ไม่ลงไปดูแล ไม่ได้สัมผัสทุกวัน จะมีเพียงรายงานที่ทำบันทึกวันต่อวันของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังได้มีการสอบถามเบื้องต้นพี่เลี้ยงชายก็ยอมรับและเสียใจที่ทำลงไป


ด้านนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าวว่า ขอบคุณทางโรงเรียนที่ดูแลเด็กอย่างดี และขอบคุณนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ที่รับเรื่องจากโรงเรียนและเข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ ทัน แล้วประสานมาทางผู้ว่าราชการจังหวัด ขณะนี้ตำรวจได้ดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย สำหรับผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ หรือผู้มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมดูแลหน่วยงานจะต้องมีการคัดกรองคนมาทำหน้าที่นี้ให้ดี สถานสงเคราะห์ต่างๆ มีวิธีทำโทษแบบมาตรฐานแต่ไม่ปฏิบัติตาม

นางปวีณา กล่าวว่า ขอบคุณโรงเรียนที่แจ้งเรื่องเด็กถูกทำร้ายมายังมูลนิธิปวีณาฯ จนสามารถร่วมกันแก้ปัญหาได้ทันท่วงที และในวันนี้มูลนิธิปวีณาฯ ได้พาเด็ก 12 คนมาสอบสหวิชาชีพแล้ว มาประชุมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีเพื่อให้เด็กๆ ได้รับความปลอดภัย ซึ่งทาง พม.ได้แจ้งว่าได้มีคำสั่งพักงานผู้กระทำผิดแล้ว และทางตำรวจได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานสอบสหวิชาชีพเด็กก่อนจะเร่งออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามความคืบหน้าร่วมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมาต่อไป

*ความเป็นมา* เช้าวันจันทร์ที่ 11 มี.ค.67 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้รับแจ้งจากครูโรงเรียนแห่งหนึ่งว่า มีนักเรียนชายอายุ 9 ขวบ จากสถานสงเคราห์ที่มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนนี้กว่า 12 คน ถูกนายเอ (นามสมมุติ) พี่เลี้ยงชาย ทำร้ายทุบตี ครูเห็นบาดแผลบริเวณหางคิ้วด้านซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม จึงเรียกเด็กนักเรียนมาสอบถาม เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.67 พี่เลี้ยงชาย ให้เด็กทำความสะอาดห้องนอนเพราะจะมีคนมาตรวจ เด็กช่วยกันทำไปเล่นไป พี่เลี้ยงชายเดินมาเห็นจึงเรียกเด็กออกไปหา จากนั้นพี่เลี้ยงได้ใช้ไม้กระบองที่พกติดตัวไว้ฟาดเข้าที่หน้าเด็กโดนที่หางคิ้วข้างซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม และข่มขู่ห้ามเด็กไปบอกครูที่โรงเรียน เด็กอีก 5 คน ถูกตีตามตัวมีบาดแผลชัดเจน

จากนั้นครูจึงเรียกเด็กนักเรียนที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว อายุ 6 – 12 ปี มาสอบถาม เด็กบางคนเล่าว่า บางคนก็โดนเหยียบหน้า บางคนก็โดนกระทืบ โดนทุบตี อยู่บ่อยครั้ง โดย 6 คนถูกทำร้ายวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา และอีก 6 คนถูกทำร้ายก่อนหน้านั้น ครูสงสารเด็กบางรายก็เป็นเด็กดี ทำไมจะต้องตีเด็ก จึงติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

เช้าวันนี้ 11 มี.ค.67 หลังนางปวีณา รับเรื่องดังกล่าวจึงได้รีบเดินทางไปจ.นครราชสีมาทันที เพื่อพบครูที่โรงเรียน โดยได้ประสาน ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. และดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ได้มอบหมายให้ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จพร้อมกับนางปวีณา

เมื่อเดินทางไปถึงเห็นสภาพนักเรียนชายจากสถานสงเคราะห์ที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายอย่างน่าสงสาร โดยเด็กๆ ได้เล่าเรื่องที่ถูกพี่เลี้ยงชายกระทำทุบตีทำร้าย ใช้ไม้กระบองฟาดตามตัว หน้าผาก ใช้เท้าเหยียบหน้า กระทืบตามตัว จากนั้นนางปวีณา จึงได้ประสาน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เพื่อส่งตัวเด็กชายทั้ง 12 คน เข้ารับการคุ้มครองที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี

ต่อมาวันที่ 18 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พร้อมด้วย นางวาริน วีระสุนทร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ นนทบุรี ได้พาเด็กชาย 4 คน เดินทางไปสอบสหวิชาชีพที่สำนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา และวันที่ 19 มี.ค.67 ก็ได้มีการสอบสหวิชาชีพเด็กชายที่เหลืออีก 8 คน ก่อนที่พนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครราชสีมาจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับพี่เลี้ยงชายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *