ลำปาง-จับกุมคนลักลอบเผาป่าเป็นรายที่ 2 ชาว อ.งาว หลังจากเผาบ้านตัวเองแล้วหลบหนีเข้าป่า

ลำปาง-จับกุมคนลักลอบเผาป่าเป็นรายที่ 2 ชาว อ.งาว หลังจากเผาบ้านตัวเองแล้วหลบหนีเข้าป่า

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าว่ายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภองาว จ.ลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง

ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบเงินรางวัลนำจับ จำนวน 5,000 บาท ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการจับกุมผู้กระทำความผิดเผาป่าในพื้นที่ อ.งาว จำนวน 1 ราย นับเป็นการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่าเป็นรายที่ 2 หลังจากผู้ถูกจับกุมรายแรกที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา พร้อมได้มอบเงินรางวัลนำจับจำนวน 5,000 บาท ให้กับเจ้หน้าที่ชุดจับกุม เพื่อเป็นกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2567 ที่ผ่านมานายสมจิตร จุลเจริญ นอภ.งาว พร้อมด้วยปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สมาชิก อส.สังกัด ร้อย.อส. อ.งาว 2 และผู้ใหญ่บ้าน ม.3,4,6 ต.บ้านโป่ง บูรณาการร่วม
จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลป 19,20 (แม่โป่ง,แม่หวด) และนายกอบต.บ้านโป่ง เข้าจับกุมชาย 1 ราย ทราบชื่อ นายไชยสิทธิ์ จันทร์โคน อายุ 27 ปี ราษฎรบ้านเหล่า ต.บ้านโป่ง อ.งาว บริเวณป่าชุมชนบ้านสบพลึง ต.บ้านโป่ง อ.งาว พร้อมไฟแช็ค 1 อัน

จึงควบคุมตัวไปสอบสวน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ เมื่อเวลา 09.30 น.วันเดียวกัน นายไชยสิทธิ์ ได้จุดไฟเผาบ้านของตนเอง เลขที่ 88/4 บ้านเหล่า ต.บ้านโป่ง อ.งาว จากนั้นได้เดินเข้าไปในป่าชุมชนบ้านสบพลึง และมานั่งพักอยู่ที่เพิงพักและมีไฟไหม้ป่าบริเวณดังกล่าว เชื่อว่านายไชยสิทธิ์เป็นคนเผา เพราะพื้นที่ในป่าดังกล่าวไม่มีใครเข้า-ออกได้ นอกจากได้รับอนุญาตจากผู้นำชุมชน แต่นายไชยสิทธิ์ปฎิเสธ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดตาม ม.63 แห่งพ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 นำตัวพร้อมของกลางไฟแช็ค ส่ง ร.ต.อ.ชัชวาลย์ ใจมา พนง.สอบสวน สภ.งาว ดำเนินคดีต่อไป

ทางด้านนายบรรจบ ผญบ.บ้านเหล่า ต.บ้านโป่ง เปิดเผยว่า นายไชยสิทธิ์ เป็นลูกบ้าน แต่เจ้าตัวผู้กระทำปฎิเสธ ตอนนี้ฝากขังอยู่ สาเหตุคาดว่าเกิดจากจิตหลอน บางครั้งพูดจาไม่รู้เรื่องโวยวายและอยู่บ้านคนเดียวเนื่องจากญาติอยู่ไกล เมื่อ 2-3 วันก่อนเกิดเหตุอะเอะโวยวายส่งเสียงรบกวนชาวบ้านตนเองต้องระงับเหตุ จนกระทั่งเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา ได้เผาบ้านตัวเอง แล้วหอบเอกสารเดินหนีเข้าไปในป่าชุมชนบ้านสบพลึง ชาวบ้านจึงช่วยกันดับไฟเรียกเจ้าหน้าที่รถดับเพลิง อบต.บ้านโป่งมาดับไฟแต่บ้านวอดทั้งหลัง

ต่อมาในช่วงบ่ายเกิดไฟไหม้ป่าในบริเวณป่าที่นายไชยสิทธิ์หลบหนีเข้าไปนั่งพักที่เพิงพักกลางป่าชาวบ้านและชุดลานตระเวณจึงเชื่อว่านายไชยสิทธิ์เป็นคนเผาป่า ถึงแม้เจ้าตัวปฎิเสธ เพราะจุดดังกล่าว เป็นจุดวอร์รูมที่ชาวบ้านใช้ที่ลาดตระเวณไฟป่า ขณะเกิดเหตุไฟไหม้ป่าชาวบ้านลงมาทานข้าว มีเพียงนายไชยสิทธิ์คนเดียวที่เดินทางเข้าป่ามาพักดื่มน้ำที่เพิ่งพัก และก็เห็นเปลวควันไฟจากจุดดังกล่าว ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณจึงช่วยกันดับไฟและพบตัวนายไชยสิทธิ์ใกล้ที่เกิดเหตุ จึงจับกุมควบคุมตัวดังกล่าว.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน Cr.ภาพ ผญบ.บรรจบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *