ลำปาง- ออกหน่วย พอ.สว.เคลื่อนที่ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ประชาชนในพื้นที่ อ.แม่ทะ

ลำปาง- ออกหน่วย พอ.สว.เคลื่อนที่ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ประชาชนในพื้นที่ อ.แม่ทะ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมกับ โรงพยาบาลแม่ทะ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ทะ นำบุคลากรหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)

ออกหน่วยเปิดให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชน โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน พร้อมด้วย นายชาญยุทธ์ คำวรรณ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายสมชัย ปรีชา นอภ.แม่ทะ หัวหน้าส่วนราชการ โดยบูรณาการร่วมกับโครงการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

กฎหมาย

โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จังหวัดลำปางได้จัดให้มีหน่วยทีมแพทย์อาสาเคลื่อนที่ พอ.สว. มาทำการตรวจรักษาและดูแลรักษาสุขภาพที่จำเป็นให้กับประชาชนในลักษณะแบบผสมผสาน การบริการทางการแพทย์พื้นฐาน แพทย์แผนไทย ตรวจวัดความแข็งแรงของร่างกาย วัดความดันโลหิต ตรวจคัดกรองและให้คำปรึกษาด้านโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งเต้านม การให้ความรู้เรื่องฝุ่นPM2.5 บริการตัดผม รวมทั้งได้จัดให้มีงานบริการด้านทันตกรรม การมอบถุงยังชีพแก่กลุ่มเปราะบาง เป็นต้น

สำหรับหน่วยแพทย์ พอ.สว เป็นหน่วยแพทย์ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2512 ปฏิบัติงานโดยอาสาสมัครเจ้าหน้าที่สาธารณสุข คอยออกไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ซึ่งภายหลังจากที่พระองค์เสด็จเยี่ยมราษฎรตามพื้นที่ต่างๆ ที่ประชาชนอาศัยอยู่ห่างไกล นับตั้งแต่พ.ศ 2507 เป็นต้นมา ทรงพบว่า ราษฎรเหล่านั้นเมื่อเจ็บป่วยไม่มีโอกาสได้รับรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เมื่อพระองค์เสด็จฯ อยู่เสมอ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *