ตาก วันช้างไทย ที่หมู่บ้านช้างชายแดน ไทยเมียนมาร์

ตาก วันช้างไทย ที่หมู่บ้านช้างชายแดน ไทยเมียนมาร์

วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567ที่ บ้านยะพอ หมู่ 5 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตากประธานในพิธีเปิดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว วันช้างไทย “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติ พิธีเรียกขวัญช้าง ผูกข้อมือช้าง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับช้างและเจ้าของช้างแสดงออกถึงการยกย่อง

การเคารพ การสำนึกในบุญคุณของช้าง ที่ชาวบ้านได้ใช้แรงงานจากช้างในการทำมาหากิน เป็นการแสดงออกถึงความรัก ความผูกพัน ระหว่างคนกับช้าง ซึ่งชาวบ้านตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นหมู่บ้านที่มีชาวบ้านประกอบอาชีพเลี้ยงช้างเป็นจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสอันดีที่ชาวบ้านจะได้ทำพิธีตามความเชื่อที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประจำ ทุกปี และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน

การจัดงานในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์ ขอขอบคุณหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนทุกท่าน ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว (วันช้างไทย) ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และประชาชนในพื้นที่ เสริมสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคีในการทำกิจกรรมร่วมกัน

นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก
กล่าวว่า


องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดสืบสานประเพณีวันช้างไทย เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะวันช้างไทยที่จังหวัดตากเป็น soft power
แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งหนึ่งของจังหวัดตาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีกิจกรรมเช่นนี้ทุกๆปี
เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่บ้านเพราะช้างโดยเฉพาะวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันช้างไทยมีกิจกรรมทุกปี

นายอดิศร พรไพรสณฑ์
บ้านเลขที่ 44 ม 5 ตำบล วาเลย์
อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก กล่าวว่า
ตนเองเป็นผู้ดูแลบ้านเพราะช้าง
วันนี้วันช้างไทย
มีช้างทั้งหมด 13 เชือกมาร่วมเดินขบวนวันนี้มีช้างทั้งหมด 13 เชือก ร่วมเดินขบวนวันช้างไทยโดยองค์การบริหารส่วนตำบลวอลเล่ย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตาก กิจกรรมมี 2 วันมีวันที่ 12 มีนาคมและวันนี้วันที่ 13 มีนาคมเป็นวันช้างไทย
พิธีในวันนี้เป็นพิธีเรียกขวัญผูกข้อมือช้าง เรียกขวัญนำช้างกลับบ้าน มีการแสดงของช้างการแสดงของเด็กนักเรียน มีบูธต่างๆ นิทรรศการของเด็กนักเรียนของทททสำนักงานตากของมูลนิธิช้างไทยขององค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์ บูธของโรงเรียนบ่อเกอร์ไทยทโรงเรียนบ้านยะพอ โรงเรียนบ้านแม่อกฮู และสินค้าพื้นบ้านพี่น้องชาวปกาเกอญอ

ทางด้าน        น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก ได้ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในการจัดกิจกรรม วันช้างไทย โดยในปีนี้มีช้างมาร่วมงานกว่า 13 เชือก และชุมชนมีรายได้จากการนำสินค้าพื้นเมือง กิจกรรม DIY อาหารถิ่น มานำเสรแให้แก่นักท่องเที่ยว อันเป็นการกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น
กิจกรรมภายในงานมีขบวนแห่ช้าง พิธีมัดมือช้าง การตรวจสุขภาพประจำปีช้าง ร่วมเลี้ยงอาหารช้างในบรรยากาศชุมชนชาวกะเหรี่ยง ปกาเกอญอ ทำวิตามินให้ช้าง ชมการแสดงพื้นเมืองของชุมชน

ทั้งนี้ วันที่ 13 มีนาคมของทุกปี ตรงกับ “วันช้างไทย” เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญ และการดำรงอยู่ของช้างไทย รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทุกคนหันมาช่วยกันอนุรักษ์ช้าง ทางคณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบกำหนดให้ทุก ๆ วันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็นวันช้างไทย “ช้าง” เป็นสัตว์ที่มีความสัมพันธ์และผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาเป็นเวลานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยโบราณ ช้างเป็นพระราชพาหนะเคียงคู่ลพระบารมีพระมหากษัตริย์ไทยทุกยุคทุกสมัยเลยทีเดียว แต่สมัยปัจจุบัน คนไทยกลับเห็นคุณค่าและความสำคัญของช้างไทยลดลงไปทุกขณะ จนช้างถูกนำไปเร่ร่อนหาผลประโยชน์โดยควาญช้าง และล้มตายเป็นจำนวนมากขึ้นทุกที จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมในวันช้างไทยบ้านยะพอ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

โดยมี.นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ
พ.ต.อ.ฉัตรชัย คำยิ่ง ผกก.สภ.พบพระ
นายวินัย คีรีเกริกก้อง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก พร้อมด้วยผอ.อสมท.ตาก หัวหน้าส่วนราชการทหาร ตำรวจ สมาชิกอบต.กำนันผู้ใหญ่บ้าน ครูนักเรียนและพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 1,000 คน

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *