ทกจ สตูล จัดยิ่งใหญ่วิ่งย้อยรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตาครบ 2 ทศวรรษ ที่บริเวณหน้าอ่าวพันเตมะละกา อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา จ.สตูล

ทกจ สตูล จัดยิ่งใหญ่วิ่งย้อยรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตาครบ 2 ทศวรรษ
ที่บริเวณหน้าอ่าวพันเตมะละกา อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา จ.สตูล นายคณิต คงช่วย รองผวจ.สตูล พร้อมด้วยนายสันติ ป่าหวาย ผู้ตรวจกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางปุณณานันท์ ทองหยู ท่องเที่ยวและกีฬาจ.สตูล นายมงคล แดงกัน หัวหน้าอุทยานฯตะรุเตา ร่วมบีบแตร ปล่อยตัวนักกีฬา ในงานวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา ครั้งที่ 20 ที่จัดขึ้นโดย จ.สตูลร่วมกับสนง.การท่องเที่ยวและกีฬา จ.สตูล ,อุทยานฯตะรุเตา โดยมีนักวิ่งจากจังหวัดต่างๆ นักวิ่งจากประเทศมาเลเซียและอังกฤษเข้าร่วม รวมกว่า 700 คน ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นทุกปีในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์เกาะตะรุเตา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งดำน้ำดูปะการัง และหาดทรายที่สวยงาม รวมทั้งยังมีแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์คือคุกตะรุเตา หรือคุกกลางทะเลอันดามัน ในอดีตเคยเป็นดินแดนกักกันนักโทษทางการเมืองและนักโทษอุกฉกรรจ์
และเนื่องในกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 20 ถือเป็น 2 ทศวรรษแล้วที่จ.สตูลได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมาในครั้งนี้จึงได้ทำพิธี บำเพ็ญกุศล ให้แก่ดวงวิญญาณนักโทษคุกตะรุเตา โดยทำพิธีทั้งทางศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ
สำหรับเกาะตะรุเตา เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2517 และได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกแห่งอาเซียน เมื่อปี พ.ศ.2525 ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อการท่องเที่ยว อันจะทำให้ผู้ที่สนใจการออกกำลังกาย นักวิ่งจากชมรมต่างๆได้มีโอกาสมาสัมผัสธรรมชาติอันสวยงาม อากาศที่บริสุทธิ์ ของเกาะตะรุเตาแห่งนี้ด้วย การแข่งขันออกเป็นประเภทฟันรัน ระยะทางวิ่ง 4 กิโลเมตรซึ่งวิ่งลัดเลาะริมชายหาด ประเภทมินิมาราธอน ระยะทางวิ่ง 10.5 กิโลเมตร ประเภท Super Half Marathon ระยะทางวิ่ง 24 กิโลเมตร ผู้ที่วิ่งเข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญผู้พิชิต ส่วนผู้ที่วิ่งเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 1-5 ทุกประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล……………….
คอดีเย๊าะ เงินเจริญ //จ.สตูล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *