ลำปาง-รก.เจ้าอาวาสวัดดัง อ.เกาะคา โดดสระน้ำฆ่าตัวตาย คาดมีปัญหาส่วนตัวและโรครุมเร้า

ลำปาง-รก.เจ้าอาวาสวัดดัง อ.เกาะคา โดดสระน้ำฆ่าตัวตาย คาดมีปัญหาส่วนตัวและโรครุมเร้า

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 3 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไหล่หินหลวง ต.ไหล่หินอ.เกาะคา จ.ลำปาง ชาวบ้านไหล่หิน อ.เกาะคา และคณะสงฆ์ อ.เกาะคา ร่วมกันประกอบพิธีรดน้ำศพและขอขมาศพ พระครูสังฆรักษ์ กฤษณพงศ์ คำสม อายุ 33 ปี 13 พรรษา รักษาการเจ้าอาวาสวัดไหล่หินหลวง ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา ที่มรณะภาพด้วยเหตุจมน้ำที่สระน้ำหลังวัดเสียชีวิต เมื่อเวลา
ดึกของวันเดียวกัน ท่ามกลางความเศร้าโศกอาลัยของชาวบ้าน

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 มี.ค.2567 ร.ต.อ.กันต์กวี มีธรรม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีพระเสียชีวิตในสระน้ำหลังวัดไหล่หินหลวง ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จึงได้แจ้งประสานหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยเกาะคา หน่วยกู้ภัยสว่างนครลำปาง และชุดนักประดาน้ำ


กู้ชีพ กู้ภัย รพ.เกาะคา ตำรวจชุดสายตรวจ สภ.เกาะคา รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุสระน้ำดังกล่าวเป็นน้ำผลิตประปา พบชาวบ้านมุงดูจำนวนมาก บริเวณกลางสระนำพบรองเท้าแตะลอยอยู่และทีริมสระพบรองเท้าอีกข้างวางอยู่เจ้าหน้าที่ชุดดำน้ำจึงลงดำน้ำค้นหา เจอร่างผู้เสียชีวิตเป็นพระชื่อพระครูสังฆรักษ์ กฤษณพงศ์ อายุ 33 ปี อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดไหล่หินหลวง จมน้ำลึกกว่า 5 เมตร มรณภาพ จึงนำศพขึ้นมาจากสระ เจ้าหน้าที่จึงร่วมชันสูตร ก่อนมอบให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพส่งแผนกนิติเวช รพ.เกาะคา

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ในช่วงเวลา 19.30 น.วันที่ 2 มี.ค.2567 ที่ผ่านมายังได้โทร.คนขับคนผู้ใกล้ชิด และบอกโยมพ่อไม่ต้องมานอนเฝ้าที่วัด จากนั้นในช่วงเวลา 05.00 น.วันที่ 3 มี.ค.นี้ ชาวบ้านมารอทำบุญตักบาตรที่วัด ปกติพระครูสังฆรักษ์กฤษณพงศ์ จะออกมารับบิณฑบาตร เดินหารอบวัดก็ไม่มี ไปหาที่กุฎิหลังวัดก็ไม่เจอแต่เปิดพัดลมทิ้งไว้ จึงช่วยกันค้นหารอบๆบริเวณวัด และริมสระน้ำห่างจากด้านหลังวัดประมาณ 20 เมตร ชาวบ้านพบรองเท้าหนึ่งข้างอยู่ริมสระ อีกข้างลอยอยู่ในสระน้ำ จึงคาดว่าจมน้ำในสระมรณภาพ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

ตรวจสอบที่กุฎิ ก่ออิฐถือปูนยกพื้นสูง ขนาดกว้าง 4 เมตรยาว 6 เมตร ภายในห้องนอนพบจดหมายเขียนกระดาษด้วยลายมือ ลงชื่อพระครูสังฆรักษ์กฤษณพงศ์ วันที่ 29 ก.พ. 2567 จำนวน 2 แผ่น ขอโทษทุกท่านที่มายุ่งยากกับศพตุ๊ ขอให้ การที่ข้าพเจ้าตายในครั้งนี้ต้องไปอย่างปริศนา อย่าถามเรื่องราวหนหลังขอให้ร่วมกันสร้างวัดต่อไป อย่าเรียกชันสูตรศพให้เผา 24 ชั่วโมง

นายชัยชนะ คำสม อายุ 68 ปี ผู้เป็นบิดา กล่าวว่า เดิมมพระครูบวชจำพรรษาที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านนิมนต์มาเป็นเจ้าอาวาสวัดเมื่อ 8 เดือนที่ผ่านมา กำลังรอคำสั่งแต่งตั้ง แต่มีเหตุเสียก่อนปกติจะมานอนคอยดูแลพระที่วัด เพราะป่วยไม่สบายเป็นโรคหัวใจ และหืดหอบต้องไปหาหมอที่จ.เชียงใหม่ เป็นประจำแต่วันคืนเกิดเหตุไม่ได้มานอนด้วย จนกระทั่งเช้ามาชาวบ้านมาทำบุญตักบาตรตามหาจึงพบศพจมน้ำมรณภาพดังกล่าว ไม่เคยพูดอะไรเป็นลางสังหรณ์มาก่อนคาดว่ามีปัญหาส่วนตัวจึงคิดโดดน้ำฆ่าตัวตายดังกล่าว

ทางด้านนายไชยา ศิริวงษ์ ผญบ.บ้านไหล่หิน ประชุมคณะกรรมการ จะนำศพไว้ประกอบพิธีทางศาสนาจนถึงวันที่ 14 มี.ค.2567 เนื่องจาก 1 วันชาวบ้านเตรียมการไม่ทัน วัดไหล่หินหลวง นับว่าเป็นโบราณสถาน และเป็นวัดสำคัญที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.ลำปาง และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ต้องจัดงานให้สมเกียรติและพระครูท่านก็ได้พัฒนาวัดหลายทาง ชาวบ้านจึงขอขมาที่ขัดคำสั่งและจะจัดงานให้สมเกียรติต่อไป.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *