จังหวัดแพร่จัดงานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ครบรอบ 188 ปีชาตกาล

จังหวัดแพร่จัดงานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ครบรอบ 188 ปีชาตกาล

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.29 น. ที่คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานนำคณะข้าราชการ ประชาชนชาวจังหวัดแพร่จัดงานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ ครบรอบ 188 ปีชาตกาลเจ้าหลวงเมืองแพร่

โดยร่วมกันบวงสรวงเจ้าพิริยเทพวงศ์ เจ้าหลวงเมืองแพร่และทำบุญคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ เพื่อน้อมรำลึกถึงุณงามความดีของอดีตเจ้าหลวงเมืองแพร่ที่มีคุณาณุปการต่อเมืองแพร่ และความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนาวจังหวัดแพร่ โดยมีนางณัชา มีจันทร์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยคณะลูกหลานเจ้านายฝ่ายเหนือ ร่วมพิธีดังกล่าว ช่วงเย็นจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะ แบบโบราณล้านนาของลูกหลานชาวเมืองแพร่ 8 อำเภอ เคลื่อนจาก กาดสามวัย หน้าเทศบาลเมืองแพร่ ไปยัง คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ จากนั้นจะเป็นการฟ้อนถวายเจ้าหลวง ของกลุ่มสตรีและศรัทธาชาวเมืองแพร่ ไม่น้อยกว่า 500 คน และการแสดงแสง สี เสียง เล่าขานตำนานเจ้าหลวงเมืองแพร่ ณ คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่
เจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าหลวงองค์สุดท้ายของเมืองแพร่ (พ.ศ.2432 – 2445) เป็นโอรสเจ้าหลวงพิมพิสาร กับแม่เจ้าธิดา มีนามเดิมว่า เจ้าน้อยเทพวงศ์ เมื่อได้รับการสถาปนาขึ้นครองเมืองแพร่ พ.ศ. 2432 ในฐานะหัวเมืองประเทศราชของสยาม มีบรรดาศักดิ์เป็นพระยาพิริยวิไชย จนกระทั่งเดือนตุลาคม พ.ศ. 2439 ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น “เจ้าพิริยเทพวงศ์” เจ้าผู้ครองนครแพร่

เจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์เป็นเจ้าเมืองที่ทำประโยชน์ให้แก่เมืองแพร่หลายประการ เช่นในด้านพระพุทธศาสนา ได้บูรณะซ่อมแซมวัดวาอารามต่างๆ เช่น วัดหลวง หรือวัดหลวงสมเด็จ วัดพระนอนจุฑามาส วัดสวรรค์นิเวศน์ วัดมิ่งเมือง (ปัจจุบันคือวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร) และปูชนียสถานที่สำคัญของบ้านเมือง คือ พระธาตุช่อแฮ เป็นต้น

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

นางสาว สายรุ้ง ธรรมมี รายงาน จ.แพร่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *