สตูลเตรียมจัดงานมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติทัพนักว่าว36 ประเทศเข้าร่วม

สตูลเตรียมจัดงานมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติทัพนักว่าว36 ประเทศเข้าร่วม
มหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติจ.สตูล ถือเป็นงานว่าวระดับชาติที่นักเล่นว่าวทั่วโลกรู้จัก และเป็นงานว่าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ทำให้แต่ละปีมีนักเล่นว่าวทั้ง 4 ภาคของไทยและนักเล่นว่าวนานาชาติทั่วโลกต้องการมาร่วมโชว์และเล่นว่าวที่จ.สตูลจนครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 43
ที่บริเวณสนามบินชั่วคราวกองทัพอากาศ นายชัยวุฒิ บัวทอง ปลัดจ.สตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล นายวริทธิ์ วิชิต รองผอ.ททท.สตูล ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจ.สตูล และMr Ron Spaulding หัวหน้าทีมKite Kouple ได้ร่วมกันแถลงข่าวมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติจ.สตูลครั้งที่ 43 ประจำปี2567 โดยมีการโชว์ระบำว่าวควาย สัญลักษณ์ของงานว่าวประเพณีฯของจ.สตูลและการโชว์ว่าวสวยงามบนท้องฟ้า สร้างสีสันให้กับท้องฟ้าในช่วงหน้าแล้ง
สำหรับมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติของจ.สตูล ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 43 โดยการแข่งขันว่าวมีขึ้นเนื่องจากหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว ท้องทุ่งนาจะโล่ง ชาวบ้านสมัยก่อนมักจะทำว่าวแล้วให้ลูกหลานเล่นในช่วงเดือนก.พ.ซึ่งมักจะเรียกว่าฤดูเล่นว่าว โดยเฉพาะว่าวควายซึ่งเป็นว่าวสัญลักษณ์ของจ.สตูลที่มีแอกเมื่อว่าวขึ้นสู่ท้องฟ้าจะมีเสียงดัง จากนั้นก็มีการจัดงานขึ้นมีการแข่งขันว่าวจนกระทั่งมีชื่อเสียง และมีต่างชาติบ้านใกล้เรือนเคียงเช่นมาเลเซีย สิงค์โปร อินโดนีเซีย มาขอร่วม และขยายสู่ระดับนานาชาติ ปัจจุบันมีนักเล่นว่าวทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันและปีนี้มีเข้าร่วม36 ประเทศ โดยมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติฯจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ. 67 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาของท้องถิ่นให้คงอยุ่คู่สังคมไทยตลอดไป ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รวมทำกิจกรรม ศึกษาและสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีวัฒนธรรมของจ.สตูลให้เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ สร้างความร่วมมืออันดีต่อกันของชาวจ.สตูล นักแสดงว่าวนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าในช่วงจัดกิจกรรมมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 5 หมื่นคน
ซึ่งกิจกรรมในงานมีการประกวดแข่งขันว่าวชนิดต่างๆ ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมว่าวไทยและว่าวนานาชาติ การแสดงว่าวจากชมรมว่าวต่างๆในไทย 4 ภาค คณะนักแสดงว่าวจากต่างประเทศ 36 ประเทศนิทรรศการและสาธิตการทำว่าวไทย การประกวดมิสสตูล มหกรรมยานยนต์ มหกรรมเทศกาลอาหารอันดามัน การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นเมือง โดยคาดว่าในช่วงการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท……………
คอดีเย๊าะ เงินเจริญ // จ.สตูล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *