ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยลงพื้นที่ประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่อำเภอสวรรคโลก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยลงพื้นที่ประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่อำเภอสวรรคโลก
วันนี้ ( 25 มกราคม 2567 ) เวลา 10.30 ณ หอประชุมอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดสุโขทัยให้บรรลุผลสำเร็จโดยมีนายปพน สอนธรรม ปลัดอาวุโสอำเภอสวรรคโลก กล่าวต้อนรับและบรรยายสรุป พร้อมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนระดับอำเภอ ในเขตพื้นที่อำเภอสวรรคโลก เข้ารับฟังการติดตามและขับเคลื่อนนโยบาย โอกาสนี้ นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายวิศิษฐ์ เบญจพิทักษ์กุล ปลัดจังหวัดสุโขทัย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย
โดยนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดสุโขทัย ประกอบด้วย
– การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (P.M.2.5 ) ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขอความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัด ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีเป้าหมายให้ลดการเผาลง 50 % โดยอำเภอสวรรคโลกมีอัตราการเผาค่อนข้างน้อย
– การบริหารจัดการขยะ ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ผลักดันการดำเนินการขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบถ้วนตามเป้าหมาย
– การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งกระบวนการลงทะเบียนของเจ้าหนี้และลูกหนี้ นำไปสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ และให้ความช่วยเหลือต่อไป
– การแก้ไขปัญหายาเสพติด ต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ทุกภาคส่วนต้องเอาจริงเอาจัง สร้างการรับรู้เข้าใจในทุกมิติ ต้องมีข้อมูลผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยาเสพติด ทั้งผู้เสพ ผู้ค้า และผู้เสพที่มีอาการทางจิตเวช กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต้องมีข้อมูลดังกล่าว ย้ำทุกมาตรการมีความสำคัญ ทั้งมาตรการปราบปราม มาตรการบริหารจัดการ มาตรการป้องกัน มาตรการยึดทรัพย์ มาตรการบำบัดรักษา มาตรการฟื้นฟู ติดตามช่วยเหลือ รวมทั้งการดำเนินการตั้งชมรม To Be Number One ในชุมชน จะมีส่วนช่วยในการลดปัญหายาเสพติดได้เป็นอย่างดี ใช้หลักการเด็กทำ ผู้ใหญ่หนุน ขอให้ท้องถิ่นแต่ละแห่งช่วยสนับสนุนกิจกรรมด้วย เน้นทุกส่วนราชการต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน และประชาชนต้องมีส่วนร่วม ต้องมีการรายงาน การติดตามและประเมินผล ท้ายสุดต้องมีการสื่อสารสังคม สร้างการรับรู้แก่ประชาชนว่ายาเสพติดเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไข โดยมีกลไกภาคประชาชนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกประเด็น จึงจะเกิดผลสำเร็จอย่างยั่งยืน
– การดำเนินโครงการหมู่บ้านยั่งยืนของกรมการปกครอง ให้ยกระดับการดำเนินงานจากปีที่ผ่านมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567โดยผนวกการแก้ไขปัญหาความยากจนพัฒนาคนทุกช่วงวัย เข้ามาร่วมด้วย ทุกมิติ ทุกด้าน นำทุกนโยบายมาดำเนินการในหมู่บ้านรุ่งอรุณแห่งความสุขอย่างยั่งยืนให้ครอบคลุมและขับเคลื่อนอย่างจริงจังให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน นอกจากนี้ ให้ขับเคลื่อนการออกกำลังกายให้เป็นวิถีชีวิต รวมทั้งการดำเนินการหมู่บ้านศีลห้า หมู่บ้านศีลธรรม กิจกรรมจิตอาสาพระราชทานเดือนละ 1 ครั้งในหมู่บ้านและชุมชน ปลูกฝังความจงรักภักดีต่อสถาบันสำคัญของชาติ และให้ร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องของคุ้มในหมู่บ้านกลับมาดำเนินการ โดยนำชุดปฏิบัติการหมู่บ้าน ตำบลเข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยได้กำชับให้ทุกส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดสุโขทัยอย่างครอบคลุม จริงจัง และชัดเจน เพื่อประโยชน์สุขอย่างยั่งยืนของประชาชน ชาวจังหวัดสุโขทัย

 

 

กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย0821632939

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *