จ.ชุมพร-ถนนมืดตึ๊บชาวบ้านขอไฟส่องสว่างริมทางนาน 2 ปียังเงียบหวั่นคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุร้าย

จ.ชุมพร-ถนนมืดตึ๊บชาวบ้านขอไฟส่องสว่างริมทางนาน 2 ปียังเงียบหวั่นคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุร้าย
ชาวบ้านและผู้ใช้รถสัญจรเดินทางผ่านบนถนนสายเอเชีย 41 – โพธิ์สาลี ในพื้นที่อำเภอสวี จ.ชุมพร ร้องขอไฟฟ้าส่องสว่างมานาน 2 ปี ก็ยังไม่ได้รับการติดตั้ง ที่มีอยู่ก็ดับใช้การไม่ได้ ซ้ำข้างทางยังมีต้นไม้ ต้นหญ้าขึ้นบนไหล่ทางและช่องการเดินรถ ชาวบ้านเกรงว่าอาจเกิดภัยอันตรายจา[กคนร้ายฉวยโอกาสลงมือก่อเหตุต่อผู้หญิงเด็กเยาวชนและประชาชนทั่วไปกลับจากทำงานในยามค่ำคืน วอนหน่วยงานรับผิดชอบเร่งรัดแก้ไข
วันที่ 16 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านและผู้ใช้รถสัญจรผ่านถนนสายเอเชีย 41- โพธิ์สาลี(ทางหลวงชนบทชุมพร2030) เขตพื้นที่ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร ร้องเรียนผ่านสื่อร้องขอไฟฟ้าส่องสว่างมานาน 2 ปี ก็ยังไม่ได้รับการติดตั้ง ที่มีอยู่ก็ดับใช้การไม่ได้ ซ้ำข้างทางยังมีต้นไม้ ต้นหญ้าขึ้นบนไหล่ทางและช่องการเดินรถ ชาวบ้านเกรงว่าอาจเกิดภัยอันตรายจากคนร้ายฉวยโอกาสลงมือก่อเหตุต่อผู้หญิงเด็กเยาวชนและประชาชนทั่วไปกลับจากทำงานในยามค่ำคืน วอนหน่วยงานรับผิดชอบเร่งรัดแก้ไข
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบถนนสายดังกล่าวเป็นถนนลาดยาง ระยะทาง 4 กิโลเมตรของทางหลวงชนบทชุมพร 2030 พบว่าทิศตะวันออกติดถนนสายเอเชีย 41 โดยมีป้ายบอกทางไปยังโรงเรียนบ้านแพรกแห้ง โรงเรียนบ้านทุ่งสะบ้า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแพรกแห้ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหาดพริก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวิสัยใต้ และองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยใต้ พร้อมทั้งเป็นถนนที่จะเดินทางไปน้ำตกโพธิ์สาลี และแก่งสวนน้ำซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนได้ด้วย
ส่วนกิโลเมตรที่ 1 ใกล้ถนนสายเอเชีย 41 มีเสาไฟส่องสว่างแต่ปรากฏว่ายามค่ำคืนไฟดับใช้การไม่ได้ ถนนช่วงประมาณ กิโลเมตรที่ 2 และ 3 ไม่ได้ติดตั้งเสาไฟส่องสว่าง จะมีเสาไปอีกทีช่วง กิโลเมตรที่ 1 บริเวณหน้า อบต.วิสัยใต้ ยังพบอีกว่าเกือบตลอดเส้นทางทั้งสองฝั่งถนน มีหญ้า ต้นไม้ขึ้นปกคลุมไหล่ทางจนไม่สามารถใช้สัญจรได้ สภาพเปรี่ยวบางช่วงมีต้นไม้แผ่กิ่งก้านถึงช่องทางเดินรถจนต้องเบี่ยงไปเล่นสวนทางอีกเลน โดยเฉพาะทางโค้งหวั่นเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก
ด้านนายพัทยา สิมลี อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 147 หมู่ 2 ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร บอกว่าถนนสายดังกล่าวตั้งแต่กิโลเมตรที่ 1-3 ช่วงกลางค่ำกลางคืนมืดมาก เป็นห่วงเด็กและสตรีใช้ถนนเดินทางผ่านเกิดรถเสียถ้ามีแสงสว่างช่วยจะดีมาก และยังสามารถช่วยป้องกัน ลดอาชญากรรมต่างๆและช่วยเรื่องความปลอดภัยด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีชาวบ้านร้องเรียนผ่านมาประมาณ 2 ปี แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในส่วนนี้ด้วย
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยใต้ พบน.ส.ศรีสุดา แสงมณี รองนายก อบต.วิสัยใต้ พร้อมด้วยนายประจักษ์ มากมูล ผอ.กองช่างอบต.วิสัยใต้ กล่าวว่า ตามที่ อบต.ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าถนนสายเอเชีย 41-โพธิ์สาลี ไฟฟ้าส่องสว่างดับ จากการตรวจสอบพบว่ามี 2 จุด จุดแรกกม.ที่ 1 ใกล้จุดตัดกับถนนเอเชีย 41 จุดที่ 2 บริเวณหน้า อบต.วิสัยใต้จุดนี้ไฟฟ้าไม่ดับ
ทาง อบต.วิสัยใต้ได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ ทางหลวงชนบท (ทช) ซึ่งทางอบต.ไม่สามารถใช้งบประมาณดำเนินการแก้ไขได้ ที่ผ่านมาได้รับเรื่องจากชาวบ้านและได้ประสานงานให้ทางหลวงชนบทเข้ามาดำเนินการ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาคาดว่าจะเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าเสียหาย พร้อมทั้งแจ้งให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้ามาสำรวจตรวจสอบประมาณราคาความเสียหายและให้ทางหลวงชนบทตั้งงบประมาณแต่ยังไม่ดำเนินการได้ในทันทีต้องรองบประมาณ
ผอ.กองช่างอบต.วิสัยใต้ กล่าวอีกว่า ส่วนต้นไม้ข้างทางรก กีดขวางทางจราจร ส่งผลให้การมองเห็นได้ไม่ไกลและรถบางคันถูกกิ่งไม้ตีกระจกได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 หรือปลายปีที่แล้ว อบต.วิสัยใต้ได้ทำหนังสือให้ทางหลวงชนบททราบแล้ว ยังไม่ได้เข้ามาดำเนินการแต่ก่อนหน้านี้บ้างเป็นช่วง ระยะหลังไม่ได้ตัดมาหลายเดือนซึ่งจะเป็นอันตรายจึงอยากให้ทางหลวงชนบทเข้ามาดำเนินการเรื่อง ตัดต้นไม้และไฟฟ้าส่องทางด้วย
ด้านน.ส.ศรีสุดา แสงมณี รองนายก อบต.วิสัยใต้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝากไปยังแขวงทางหลวงชนบท ซึ่งทางอบต.วิสัยใต้ไม่ได้นิ่งนอนใจหลังจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน อาจเกิดอันตรายขับรถในยามค่ำคืนอีกทั้งมีกิ่งไม้กีดขวางทางจราจร จึงวอนให้แขวงทางหลวงชนบทแก้ไขอย่างรวดเร็วด้วย
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานแขวงทางหลวงชนบทชุมพร ตำบลขุนกระทิง ได้พบกับนายรักชาติ บุหงาชาติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทชุมพร พร้อมชี้แจงโดยเปิดเผยว่า “ปัญหาดังกล่าวมี 3 ประเด็นคือ 1.ไฟฟ้าส่องสว่างริมทางถนนสายดังกล่าวช่วงกม.ที่ 1 ดับ เนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าเกิดระเบิดได้ทำหนังสือยื่นให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสวีแล้ว อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบความเสียหายและจัดงบประมาณเข้าซ่อมแซมโดยจะเร่งรัดไปทางไฟฟ้าอำเภอสวีอีกครั้ง 2.ช่วงกิโลเมตรที่ 2-3 ไม่เคยมีการติดตั้งไฟส่องสว่าง รับว่าจะดำเนินการติดตั้งให้โดยจะของบประมาณในปีถัดไป และ3.ป่ารกร้างข้างทางจะเร่งดำเนินการให้เลย” ผอ.แขวงทางหลวงชนบทชุมพร กล่าวชี้แจง
………….
***เอกชนะ นวนิยาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *