สุโขทัย ส.ป.ก.จัดโครงการ Kick Off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 แก่เกษตรกร

สุโขทัย ส.ป.ก.จัดโครงการ Kick Off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 แก่เกษตรกร

วันนี้ (15 มกราคม 2567) เวลา 8.30 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานพิธีมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย จำนวน 162 ราย 180 แปลง เพื่อมอบของขวัญให้แก่เกษตรกร อีกทั้งช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากภายในประเทศ มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้และลดรายจ่ายครัวเรือนให้กับเกษตรกรและประชาชน ตลอดจนเพื่อส่งมอบความสุขจากรัฐสู่ประชาชน และพิธีมอบสินเชื่อเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพเกษตรกรรม จำนวนเงิน 450,000 บาท จากนั้นได้เยี่ยมชมศูนย์พิรุณราชกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรับชมนิทรรศการผลงานการปฏิรูปที่ดินรวมถึงแนวทางการดำเนินการออกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร โดยมี นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย เขต 2 นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย เขต 4 และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี
สำหรับการมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร เป็นการ Kick off พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ที่นำมาสู่การขับเคลื่อนนโยบายที่จะเปลี่ยนหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร มีเป้าหมายในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐบาล
โดยสิทธิประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับจากโฉนดเพื่อการเกษตร มีดังนี้
1. เปลี่ยนมือได้ (โอนสิทธิ) สามารถโอนคืน ส.ป.ก. ได้
2. เพิ่มวงเงินสินเชื่อ การเข้าถึงแหล่งทุนใหม่ สามารถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้
3. สามารถใช้ค้ำประกันตัวบุคคล โดยเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่สามารถค้ำประกันตัวบุคคลทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล
4. สร้างรายได้ให้เกษตรกร เพิ่มทรัพย์สินโดยส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า 10 ต้นต่อไร่ ซึ่งสามารถใช้ต้นไม้ค้ำประกันสินเชื่อ (โฉนดต้นไม้) และขาย Carbon Credit

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *