จ.ชุมพร-เปิดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” ช่วยไกล่เกลี่ยประนอมหนี้เจ้าหนี้และลูกหนี้

จ.ชุมพร-เปิดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” ช่วยไกล่เกลี่ยประนอมหนี้เจ้าหนี้และลูกหนี้

วันนี้ (17 ม.ค.66) เวลา 09.00 น. นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” จังหวัดชุมพร ครั้งที่ 1 เพื่อให้ความช่วยเหลือ ลูกหนี้และเจ้าหนี้ตามอำนาจหน้าที่ ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ โดยมี นายวิทยา เขียวรอด ปลัดจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัด กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายในจังหวัดชุมพร ได้แก่ อำเภอทุกอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชุมพร ตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร สำนักงานคลังจังหวัดชุมพร สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร สำนักงานยุติธรรมจังหวัดชุมพร หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน รวมถึง ธนาคารของรัฐบาลในพื้นที่ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เข้าร่วมกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้จังหวัดชุมพร ณ หอประชุมเทศบาลเมืองชุมพร (อาคารโอทอป ชั้น 3)

นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้จังหวัดชุมพร เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งทางจังหวัดชุมพรเองก็มีการดำเนินการให้ลูกหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันก็มีจำนวนลูกหนี้ที่มาลงทะเบียน 956 ราย เจ้าหนี้จำนวน 712 ราย ยอดหนี้ จำนวน 60,712,001.57 บาท (หกสิบล้านเจ็ดแสนหนึ่งหมื่นสองพันหนึ่งบาทห้าสิบเจ็ดสตางค์) ซึ่งทาง นายอำเภอ ผู้กำกับสถานีตำรวจ ทุกอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร ก็ได้มีการดำเนินการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ มาเป็นระยะๆ ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ก็เพื่อสร้างการรับรู้ ให้กับพี่น้องประชาชนว่าทางรัฐบาลเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับพี่น้องประชาชน ก็จะมีการตั้งโต๊ะเจรจา โดยท่านนายอำเภอ ผู้กำกับสถานีตำรวจ และคณะจะช่วยนั่งเจรจากันระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ หากมีการเจรจากับได้แล้ว ก็สามารถติดต่อสถาบันการเงินที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ได้เลย ซึ่งเป็นความร่วมมือกันของหน่วยงานต่างๆ ในการมาช่วยแก้ปัญหาให้แก่ลูกนี้ในวันนี้

“ส่วนกรณีที่มีข่าวเจ้าหนี้ออนไลน์ดอกเบี้ยโหด 100 ละ 300 ในพื้นที่อำเภอหลังสวน ตามที่มีข่าวซึ่งตำรวจไซเบอร์ก็ได้มีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้วนั้น ทางจังหวัดชุมพรไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แจ้งให้ทุกอำเภอ ผู้กำกับทุกโรงพัก ให้สอดส่องเจ้าหนี้ในลักษณะนี้แล้วติดตามตัวมาดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการทำผิดกฎหมายที่ชัดเจน และสำหรับพี่น้องประชาชนในจังหวัดชุมพร ที่ประสบปัญหาชีวิตนี้นอกระบบนั้น ทางจังหวัดก็ได้ให้นายอำเภอทุกอำเภอ พร้อมด้วยผู้กำกับสถานีตำรวจช่วยโต๊ะเจรจา ให้หนี้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และหากสามารถเข้าระบบได้ ก็จะมีสถาบันการเงินรองรับได้อีก” รองผู้ว่าฯ ชุมพร กล่าวปิดท้าย////เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *