นครพนม-เฮลั่นบ้านตอนเช้ามืด ตัวประกันคนสุดท้ายของนครพนม ฮามาสปล่อยตัวคืนสู่อิสรภาพ แม่+เมียสุดดีใจขอกอดแน่นๆ เตรียมบวชแก้บน 7 วัน

นครพนม-เฮลั่นบ้านตอนเช้ามืด ตัวประกันคนสุดท้ายของนครพนม ฮามาสปล่อยตัวคืนสู่อิสรภาพ แม่+เมียสุดดีใจขอกอดแน่นๆ เตรียมบวชแก้บน 7 วัน
*****
สงครามระหว่างกลุ่มฮามาส ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในปาเลสไตน์ กับ อิสราเอล เกิดขึ้นตอนเช้าตรู่ของวันที่ 7 ตุลาคม 2566 บริเวณฉนวนกาซาทางตอนใต้อิสราเอล ด้วยการยิงจรวดหลายพันลูกโจมตี พร้อมบุกภาคพื้นดิน เข้าทำลายบ้านเรือน รวมถึงแคมป์ที่พักคนงานไทย ที่ส่วนใหญ่ทำงานภาคการเกษตร และฆ่าอย่างโหดเหี้ยม อีกทั้งจับไปเป็นตัวประกัน ประมาณ 31 คน โดยไม่มีใครทราบชะตากรรม ด้านอิสราเอลก็ได้ตอบโต้การกระทำของกลุ่มฮามาส ด้วยการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย บุกโจมตีปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้
สำหรับจังหวัดนครพนม มีข้อมูลจากสำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม ว่า แรงงานที่ขาดการติดต่อ หรืออาจถูกจับไปเป็นตัวประกัน มี 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายนัฐพร อ่อนแก้ว 2.นายเฉลิมชัย แสงแก้ว 3.นายพัฒนายุทธ ต้อนโสกรี 4.นายบุดดี แสงบุญ 5.นายอุทัย แสงนวล และมีแรงงานเคราะห์ร้ายเสียชีวิต 2 ราย คือ 1.นายปริญญา แต้มกลาง 2.นายเศรษฐา โฮมสร ซึ่งศพทั้งสองถูกส่งกลับภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ภายหลังได้มีการเปิดโต๊ะเจรจา โดยมีประเทศกาตาร์และอียิปต์เป็นคนกลางในการเจรจา พร้อมข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ด้วยการแลกตัวประกันทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. เป็นต้นมา กลุ่มฮามาสก็ได้ทยอยปล่อยตัวประกันทั้งชาวอิสราเอลและต่างชาติ โดยมีแรงงานไทยรวมอยู่ด้วย ข้อมูล ณ วันที่ 29 พ.ย. มีคนไทยได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสรภาพแล้ว 19 ราย
ในส่วนของแรงงานที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.นครพนม ได้ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว 4 คน ได้แก่ 1.นายบุดดี แสงบุญ 2.นายอุทัย แสงนวล 3.นายนัฐพร อ่อนแก้ว และ 4.นายพัฒนายุทธ ต้อนโสกรี จึงยังคงเหลือตัวประกันเพียงคนเดียว คือ นายเฉลิมชัย แสงแก้ว ชาว อ.ปลาปาก ที่รอการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส
ล่าสุด วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 16 คน โดยมีคนไทยรวมอยู่ด้วย 4 คน คือ 1.นายไพบูลย์ รัตนิล 2.นายกง แซ่เล่า 3.นายจักรพันธ์ สีเคนา และ 4.นายเฉลิมชัย แสงแก้ว จึงถือว่านายเฉลิมชัยเป็นแรงงาน จ.นครพนม คนสุดท้ายที่ถูกปล่อยตัวออกมาอย่างปลอดภัย
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 212 หมู่ 7 บ้านโคกกลาง ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พบญาติพี่น้องนายเฉลิมชัย หรือชื่อเล่นว่างอน นั่งยิ้มแย้มแจ่มใส โดยมีนางลอต แสงแก้ว อายุ 59 ปี ผู้เป็นแม่ กำลังวีดีโอคอลคุยกับ น.ส.จีรวรรณ แสงแก้ว หรือเมย์ อายุ 28 ปี เมียของนายเฉลิมชัย ทั้งสองต่างมีสีหน้ายินดี หลังทราบข่าวในช่วงเช้ามืดวันนี้ พร้อมเปิดเผยว่าเวลาประมาณตี 5 ตนได้ตื่นมาหุงหาอาหารตามปกติ ได้มีเสียงโทรศัพท์ทราบว่าโทรมาจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า นายเฉลิมชัยได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว ขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกายตามขั้นตอน ตนถึงหวีดร้องด้วยความดีใจ วิ่งออกไปบอกญาติๆว่าลูกชายปลอดภัย
นางลอตเล่าต่อว่าเกือบ 2 เดือนที่กินไม่ได้นอนไม่หลับ กลัวว่าลูกชายจะถูกฮามาสฆ่าตาย ได้ไปหาหมอดูตามความเชื่อก็บอกว่ายังมีชีวิตอยู่ และตนได้ไปวัดธาตุมหาชัย เป็นพระธาตุประจำคนเกิดวันพุธ โดยบอกกล่าวว่าถ้าลูกชายรอดชีวิตกลับมา จะให้บวชแก้บนเป็นเวลา 7 วัน ทางด้าน น.ส.จีรวรรณภรรยาของนายเฉลิมชัยบอกว่า ต่อไปนี้จะไม่ให้สามีไปทำงานเมืองนอกอีกแล้ว อยู่ทำมาหากินที่บ้านเราดีกว่า ที่สำคัญทั้งนางลอตแม่ย่ากับ น.ส.จารุวรรณลูกสะใภ้ พูดเหมือนกันคือได้เจอหน้านายเฉลิมชัยเมื่อไหร่ จะเข้าไปสวมกอดก่อนเป็นอันดับแรก
ด้าน นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ข้อมูลแรงงานไทย ชาว จ.นคพรนม ไปทำงานอิสราเอล มีทั้งหมดจำนวน 2,136 ราย ได้รับการช่วยเหลือ และขอกลับไทยแล้วกว่า 700 ราย ก่อนนี้มีแรงงานไทยชาว จ.นครพนม ที่สูญหายหรือขาดการติดต่อ รวม 5 คน ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวครบทั้ง 5 รายแล้ว
ส่วนสิทธิประโยชน์ และ สวัสดิการของแรงงานไทย กระทรวงแรงงานได้จัดเตรียมเงินช่วยเหลือในการเดินทางกลับภูมิลำเนา รายละ 15,000 บาท จาก กองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาจ้างจากเหตุสงคราม รวมถึงได้ประสานงานประเทศอิสราเอล ถึงเงินช่วยเหลือเยียวยาจากสวัสดิการตามกฎหมายอิสราเอลอีกจำนวนหนึ่ง และ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแด่พี่น้องชาวแรงงานไทยที่เดินทางกลับมา นอกจากนี้ ยังได้ดูแลเรื่องการจัดหางานใหม่ให้ รวมถึงการหางานต่างประเทศ สำหรับคนที่ต้องการไปทำงานอีก โดยทางจัดหางานจังหวัดนครพนม ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เร่งให้การดูแลช่วยเหลือทุกด้าน
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *