#จ.นครพนม-ทพ.ปะทะเดือดแก๊งยานรก ยิงเปิดทางหนีทิ้งยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด พร้อมบุหรี่ไฟฟ้า นิยมสูบในกลุ่มสตรีวัยรุ่น

นครพนม-ทพ.ปะทะเดือดแก๊งยานรก ยิงเปิดทางหนีทิ้งยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด พร้อมบุหรี่ไฟฟ้า นิยมสูบในกลุ่มสตรีวัยรุ่น
*****
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ที่กองร้อยทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.ทพ.21 กกล.ฯ) พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 (ผบ.ฉก.ทพ.21) ร่วมกับ พ.ต.ท.อุดม พูลวงษ์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.บ้านแพง น.ต.สมเจตน์ คำทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (หน.เรือฯ นรข.) นายวิษณุ เลิศสงคราม ปลัดอำเภอบ้านแพง พร้อมด้วย ตชด.237 ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 (ผบ.ร้อย ทพ.2101 ฉก.ทพ.21) และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้า 5 กระสอบ แยกออกเป็นมัดๆ จำนวน 131 มัด ห่อบรรจุด้วยกระดาษไขสีเหลือง เขียนด้วยอักษรสีน้ำเงิน Y 1 ส่วนยาบ้าเป็นเม็ดสีส้ม มีตัวอักษร wy ตรวจนับได้ 262,000 เม็ดมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท
นอกจากนี้ยังมีบุหรี่ไฟฟ้า อีก 1 กล่อง บรรจุ 6 อัน พิมพ์บนกล่องเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์มีนิโคตินเป็นสารเสพติดสูง มีด้วยกัน 3 รส คือ 1.ไอซ์โคล่า 2.มิ้นท์ 3.ไอซ์สตรอเบอร์รี่ จากข้อมูลพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าชนิดนี้ นิยมในหมู่วัยรุ่นสตรี ลักษณะใช้แล้วทิ้ง ซื้อขายในตลาดมืดราคากล่องละ 800-1,000 บาท ส่วนยาบ้าเป็นเกรดต่ำ ที่ใช้สารเคมีเป็นสารตั้งต้น เพื่อลดต้นทุน แทนสารตั้งต้นที่มีราคาสูง ส่วนราคาซื้อขายเม็ดละประมาณ 30 -50 บาท และกำลังระบาด ทะลักเข้ามาในพื้นที่ชายแดนอีสาน เพื่อทำการตลาดในกลุ่มเยาวชน และกรรมกรแรงงาน โดยพบบัญชีปลายทางระบุหลายจังหวัดทั่วอีสาน ส่วนข้อมูลการจับกุมในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการตรวจยึดยาบ้า ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเม็ด
สำหรับการตรวจยึดครั้งนี้ พบว่าขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ มีการพัฒนาทำงานเชิงรุก เพื่อรับมือมาตรการเข้มของเจ้าหน้าที่ โดยมีการติดอาวุธครบมือ พร้อมยิงปะทะต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งยังใช้วิธีการแบบกองทัพมด ใช้เรือหาปลาแบบพาย คล้ายชาวบ้านทำประมงออกเรือหาปลา ก่อนที่จะลักลอบลำเลียงยาบ้า มาพักไว้ริมแม่น้ำโขง
เช่นเดียวกันครั้งนี้ ขบวนการค้ายาบ้า จำนวน 2 -3 คน ลักลอบพายเรือหาปลาข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำมาพักริมแม่น้ำโขง พื้นที่บ้านแพงใต้ หมู่ที่ 11 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ทหารพราน จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบจับกุม แต่ขบวนการค้ายาบ้า มีการยิงกราดเพื่อเปิดทางหนี จึงเกิดการปะทะกันนานนับ 10 นาที ก่อนเสียงปืนสงบลง โดยฝั่งเจ้าหน้าที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ก่อนที่จะเข้าตรวจยึดยาบ้าได้ทั้งหมด นำมาตรวจสอบ
โดย ผบ.ฉก.ทพ.21 เปิดเผยว่าได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ตลอดแนวชายแดนแม่น้ำโขง พร้อมเพิ่มอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เพราะขบวนการค้ายาบ้า พร้อมยิงต่อสู้ปะทะเจ้าหน้าที่ ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีรายงานเชิงลึกว่า จะมีการทะลักนำเข้ายาบ้าในพื้นที่ชายแดนอีสานมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมขายในช่วงปีใหม่ ประกอบกับทางภาคเหนือของไทย มีการยิงสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมาร์(พม่า) กับชนกลุ่มน้อย จึงเบนเส้นทางลำเลียงยาเสพติดมาทางชายแดนอีสาน
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *