จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดกิจกรรมรณรงค์ Kick-off การฉีดวัคซีน HPV “Save Our School Children by 1 Million HPV Vaccines ตามนโยบายเร่งรัด 100 วัน ของกระทรวงสาธารณสุข

จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดกิจกรรมรณรงค์ Kick-off การฉีดวัคซีน HPV “Save Our School Children by 1 Million HPV Vaccines ตามนโยบายเร่งรัด 100 วัน ของกระทรวงสาธารณสุข

 

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ณ โดมอเนกประสงค์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ Kick-off การฉีดวัคซีน HPV “Save Our School Children by 1Miltion HPV Vaccines”
โดยมี นพ.อิ๊ดยังวัน ยงย่วน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงานความเป็นมาในการจัดกิจกรรมรณรงค์ Kick-off การฉีดวัคซีน HPV พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการทุกท่าน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และแขกผู้ มีเกียรติฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ Kick-off การฉีดวัคซีน HPV “Save Our School Children by 1 Million HPV Vaccines ตามนโยบายเร่งรัด 100 วัน ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ต่อเชื้อไวรัส HPV ในกลุ่มเป้าหมายหญิงไทยอายุ 11 – 20 ปี โดยมุ่งหวังผลในการ ลดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยมะเร็งปากมดลูกในหญิงไทย ซึ่งปัจจุบันมะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบในผู้หญิงไทยสูงเป็นอันดับ 2 ในผู้หญิงอายุต่ำกว่า 45 ปี โดยในปี 2563 พบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 9,158 รายต่อปี และมีผู้เสียชีวิต 4,705 รายต่อปี ซึ่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส เอชพีวี สามารถป้องกันการเกิดโรคและลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกใน อนาคตข้างหน้าได้ ประเทศไทยโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและ ภาคีเครือข่าย จึงได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวีให้กับเด็กหญิงชั้น ป.๕ หรืออายุ 11 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา2560 ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนบุคลากร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ อุตรดิตถ์ และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้นักเรียนหญิง บางส่วนไม่ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญ และมีนโยบายให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี ในกลุ่มหญิงอายุ ระหว่าง 11 – 20 ปี โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส ใน 100 วัน เพื่อเร่ง เก็บตกในผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วน ตามแนวทาง ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนพร้อมกัน ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *