พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3/ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการ ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3เข้าร่วมประชุมรับ มอบนโยบาย และติดตามการเตรียมการความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3/ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการ ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3เข้าร่วมประชุมรับ มอบนโยบาย และติดตามการเตรียมการความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5

ประจำปี 2567 ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 17 จังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ให้เร่งรัดดำเนินมาตรการ เพื่อลดฝุ่นควัน PM 2.5 ทั้งระบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และปฏิบัติการด้วยความ “เม่นยำ รวดเร็ว ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ” โดยมี พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน มี นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วย ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัด 17 ภาคเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2567 คาดว่าปรากฎการณ์เอลนีโญ จะทำให้สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง มีความรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน จึงได้ตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหา มลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน และเร่งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับพื้นที่เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่งหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อรับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินมาตรการป้องกัน ลดฝุ่นควัน PM 2.5 ทั้งระบบ เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ฝุ่นที่คาดว่า จะรุนแรงได้อย่างทันท่วงที โดยตั้งเป้าลดพื้นที่ไฟป่าให้ลดลง 50 % จากปี 2566 พร้อมเจรจาขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในระดับอาเซียน และระดับพหุภาคี เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างเต็มที่ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *