#นายก อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่ อ.ท่าตะโก – ชุมแสง ดูสถานการณ์น้ำ ติดตามงานขุดลอกคลอง รับฟังปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้าน #

#นายก อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่ อ.ท่าตะโก – ชุมแสง ดูสถานการณ์น้ำ ติดตามงานขุดลอกคลอง รับฟังปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้าน #

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่ติดตามงานขุดลอกคลอง กำจัดวัชพืช ที่ อบจ.นครสวรรค์ ได้สนับสนุนเครื่องจักรกล ประเภทรถแบคโฮ เพื่อดำเนินการขุดลอกคลองที่มีความตื้นเขิน มีวัชพืชปกคลุม ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก และได้ติดตามดูปริมาณน้ำในลำคลอง ทั้งในพื้นที่ อ.ท่าตะโก โดยมี ด.ต.เจน หมีทอง ส.อบจ. เขต 1 อ.ท่าตะโก นายวีระกูล วันที ส.อบจ. เขต 2 อ.ท่าตะโก และพื้นที่ อ.ชุมแสง โดยมีนายไพฑูรย์ อินทร์นาง ส.อบจ. เขต 1 อ.ชุมแสง พร้อมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แต่ละแห่ง ร่วมกันลงพื้นที่ในครั้งนี้
จุดที่ 1 ติดตามงานขุดลอก กำจัดวัชพืช คลองระบายเลียบคลองสายทำนบ-ท่าตะโก พื้นที่ ม.6 บ.โคกมะรื่น ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก

จุดที่ 2 สำรวจคันสระพญาหนอง ม.2 บ.เขาน้อย ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก ซึ่งเป็นทางสาธารณะ ที่เกิดการพังชำรุดเมื่อถึงช่วงหน้าแล้งน้ำแห้งเป็นประจำทุกปี เนื่องจากคันสระมีความชันและลึก เมื่อมีน้ำไหลเข้าสระจึงทำให้คันดินไหลทรุดตัวลง ระยะทางประมาณ 30 เมตร เบื้องต้นจะสามารถทำการแก้ไขในช่วงหน้าแล้ง

จุดที่ 3 ติดตามงานขุดลอก กำจัดวัชพืช คลองส่งน้ำริมสองฝั่งถนน พื้นที่ ม.1 ต.พนมรอก อ.ท่าตะโก ระยะไป-กลับ ทั้งสองฝั่งถนนประมาณ 10 กิโลเมตร

จุดที่ 4 สำรวจปริมาณน้ำในคลองห้วยตะโกลาด ม.9 ต.สายลำโพง อ.ท่าตะโก ที่รับน้ำจากพื้นที่ อ.หนองบัว ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ ได้สนับสนุนติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากคลองดังกล่าว และติดตามงานขุดลอก กำจัดวัชพืชคลองรับน้ำ พื้นที่ บ.หนองน้ำใส ต.สายลำโพง ที่อยู่บริเวณใกล้กัน ซึ่งนายก อบจ.เผยว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำในคลองห้วยตะโกลาดมีน้อย เหลือเพียงน้ำค้างคลอง หากมีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็จะได้ปริมาณน้ำเข้ามาเติม

จุดที่ 5 ติดตามงานขุดลอก กำจัดวัชพืช พื้นที่ ต.หนองกระเจา อ.ชุมแสง เริ่มขุดลอกตั้งแต่บริเวณ ม.13 , ม.1, ม.11, และ ม.10 รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลผ่านระบายลงสู่บึงบอระเพ็ดได้สะดวก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์จึงจะแล้วเสร็จ

จุดที่ 6 สำรวจ- รับฟังปัญหาความเดือดร้อน จุดทุ่งรับน้ำพื้นที่เขตติดต่อ ต.พิกุล กับ ต.หนองกระเจา อ.ชุมแสง ชาวบ้านหนองกระเจาอยากได้ฝายน้ำล้น เนื่องจากประสบปัญหาน้ำไม่สามารถไหลข้ามคันดินสูงที่เจ้าของที่ดินทำกั้นไว้ได้ ทำให้น้ำดันขึ้นพื้นที่ด้านบนคือ ต.หนองกระเจา ที่ผ่านมา อบต.หนองกระเจา จะดำเนินการขออนุญาตเจ้าของที่ดิน ทำการเปิด – ปิด คันดินดังกล่าวเมื่อถึงฤดูน้ำหลากของทุกปี เพื่อเปิดทางให้น้ำ ได้ไหลผ่านลงไปคลองจระเข้เผือก และไหลลงต่อไปยังบึงบอระเพ็ด แต่ติดข้อจำกัด เนื่องจากพื้นที่ที่มีการทำคันดินนั้น เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล และพื้นที่ทางหลวง ทำให้ทาง อบต.หนองกระเจา ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ ซึ่งในการเปิด – ปิด คันดินที่ทำอยู่ทุกปี จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ปรับพื้นที่คืนให้กับเจ้าของที่ดังเดิม ชาวบ้านจึงต้องช่วยกันสนับสนุนเงินส่วนตัว เพื่อมาดำเนินการในส่วนนี้แทน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *