#จ.นครพนม-ชาวบ้านรากหญ้า ท้านักวิชาการคนค้านนโยบาย มาเป็นคนจนดู จะรู้ว่าเงินดิจิตอลสำคัญ เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้สภาพคล่อง

นครพนม-ชาวบ้านรากหญ้า ท้านักวิชาการคนค้านนโยบาย มาเป็นคนจนดู จะรู้ว่าเงินดิจิตอลสำคัญ เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้สภาพคล่อง

*****

มีความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับความต้องการเงินดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท ตามนโยบายพันธสัญญาของรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยู่ระหว่างการพิจารณา อนุมัติดำเนินการ ทำให้พี่น้องประชาชนได้นัดรวมตัวออกมาเคลื่อนไหว เพื่อแสดงจุดยืน มีความต้องการให้รัฐบาล เร่งรัดการจ่ายเงินดิจิตอล วอลเล็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน และแก้ปัญหาสภาพคล่อง หลังได้รับผลกระทบจากโควิดระบาดมานานกว่า 2 ปี

ล่าสุด วันที่ 15 ตุลาคม 2566 มีแกนนำเกษตรกรในพื้นที่ จ.นครพนม นำโดย นายประเทศ วะโลลม อายุ 65 ปี นำชาวบ้านในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน รวมถึงผู้นำชุมชนหมู่บ้าน ที่รวมตัวออกมาประกาศจุดยืน เรียกร้องซึ่งเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน กับ ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะเป็น ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐบาล ให้เร่งรัดอนุมัตินโยบายเงินดิจิตอลวอลเล็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาสภาพคล่อง ให้กับชุมชน ถึงแม้ว่ามีนักวิชาการ รวมถึงนักวิชาเกิน หรือคนบางกลุ่มออกมาคัดค้าน แต่เชื่อมั่นว่าเป็นแค่บางส่วน และคงไม่เข้าใจในสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างถ่องแท้ และยืนยันว่าเงินดิจิตอล วอลเล็ต จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้สภาพคล่องให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ นายประเทศ วะโลลม อายุ 65 ปี แกนนำเกษตรกร และ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายเงินดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ตนยืนยันว่ามีความจำเป็นมาก สำหรับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ นอกจากคนมีฐานะ หรือเป็นกลุ่มรับราชการ ที่มีเงินเดือนสูงอยู่แล้ว ตนในฐานะเกษตรกร ตัวแทนชาวบ้าน มั่นใจว่าประชาชนต้องการ ให้รัฐบาลอนุมัติเงินดิจิตอล วอลเล็ต เร่งด่วนที่สุด เนื่องจากพี่น้องประชาชน เจอวิกฤตเศรษฐกิจ จากสถานการณ์โควิดระบาด ส่วนใหญ่ต้องการเงินมาหมุนเวียน แก้สภาพคล่อง นำไปลงทุนค้าขายต่อยอด สร้างงานสร้างอาชีพ แต่มีนักวิชาการ คนบางกลุ่ม ออกมาคัดค้าน เพราะไม่เข้าใจถึงสภาพความจน ถ้าไม่เป็นคนจนไม่เข้าใจแน่นอน หากจะให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน สถาบันการเงิน ยิ่งลำบากไปใหญ่ เพราะเข้าถึงยาก มีเงื่อนไขที่จะต้องพิจารณาเยอะ

“ชาวบ้านฝากเรื่อง รัศมีการใช้จ่าย รวมถึงบางคนที่ไปทำงานต่างจังหวัดอาจมีปัญหา ฝากให้ทบทวนเพื่อความเหมาะสม ส่วนคนรวยหรือจนจะต้องได้รับเท่าเทียม แต่ใครไม่ใช้ รัฐบาลสามารถเรียกคืนได้ หลังหมดระยะเวลาตามกำหนด” นายประเทศ วโลลม แกนนำเกษตรกร และ ชาวบ้าน อ.ท่าอุเทน กล่าว.

 

ด้าน ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีมีชาวบ้านออกมาเรียกร้อง ยืนยันความต้องการเงินดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท ตนถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐบาล เพื่อหารือพิจารณาเร่งด่วน โดยประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะต้องได้รับเงินแบบเท่าเทียม ไม่ว่ารวยหรือจน ถือเป็นนโยบายสำคัญตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เป็นพันธสัญญากับประชาชน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อเงินงบประมาณพัฒนาประเทศชาติ เนื่องจากแนวทางของรัฐบาล จะใช้เงินจากงบประมาณในโครงการไม่จำเป็น เป็นการรีดไขมันจากโครงการต่างๆ มาจัดสรรสนับสนุน แปลงเป็นเงินดิจิตอล วอลเล็ต เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน

******

#ภาพข่าวพงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *