พังงา-ชาวพังงาร่วมยกเสาโกเต้ง สูงที่สุดในโลกที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เริ่มประเพณีถือศีล-กินผัก ปี 2566

พังงา-ชาวพังงาร่วมยกเสาโกเต้ง สูงที่สุดในโลกที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เริ่มประเพณีถือศีล-กินผัก ปี 2566


เวลา 17.00น.วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ อ.เมืองพังงา ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพังงาสวมใส่ชุดขาวร่วมใจกันทำพิธีปิดทองและยกเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งเป็นพิธีกรรมแรกของการเริ่มต้นประเพณีถือศีล-กินผักประจำปี 2566 เมื่อยกเสาโก้เต้งเสร็จในช่วงกลางคืนจะมีพิธีอัญเชิญตะเกียงไฟกิ้วอ๋องไต่เต่ 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา อันเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ สำหรับเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลกต้นนี้นั้น ทำจากไม้เตียวทั้งต้น มีความยาวถึง 21 เมตร 99 เซนติเมตร จึงต้องใช้รถเครนมาช่วยยกเสาโกเต้งให้เป็นประจำทุกปี
ขณะที่ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ มีสิ่งของที่สำคัญคือกระถางธูปลายมังกรพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่รัชกาลที่ 5 จึงเป็นศาลเจ้าเพียงแห่งเดียวแถบชายฝั่งทะเลอันดามันที่ได้รับพระราชทาน และบนผนังอาคารด้านในยังมีภาพเขียนสีโบราณเป็นเรื่องราวเรื่องสามก๊กให้คนที่สนใจได้ศึกษาอีกด้วย
สำหรับศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋มีประวัติยาวนานกว่า100 ปี แต่มีการจัดงานประเพณีถือศีล – กินผัก เป็นปีที่ 40 ติดต่อกัน สำหรับในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-24 ตุลาคม 2566 ทางศาลเจ้าได้จัดพิธีกรรมต่างๆเต็มรูปแบบทุกคืน สำหรับพิธีอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์และพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองพังงาจะมีขึ้นในวันที่22 ตุลาคม 2566 เวลา10.00 น. และพิธีส่งพระในคืนวันที่23 ตุลาคม 2566

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *