ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ด เตรียมรับแล้ง เอลนีโญ พบปะประชาชน นครสวรรค์

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ด เตรียมรับแล้ง เอลนีโญ พบปะประชาชน นครสวรรค์
วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อติดตามแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ด
การเตรียม
ความพร้อมในการรับมือภัยแล้งเอลนีโญ พร้อมพบปะราษฎรและรับฟังปัญหาด้านการเกษตร ณ บึงบอระเพ็ด ต.พระนอนอ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยมี นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวรายงาน ซึ่งมี นางชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พันเอกนภัทร ศรีธนโชต รอง กอ.รมน. สส.สัญญา นิลสุพรรณ เขต 3 นครสวรรค์ สส.ทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย สส.เขต 2 นครสวรรค์ สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย สส.ประสาท ตันประเสริฐ สส.เขต 6 นครสวรรค์ สิบเอกคิมหันต์ ตลับนาค ที่ปรึกษาและคณะทำงาน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วย กลุ่มชาวนา เครือข่ายเกษตรกร ผู้นำท้องถิ่น ในพื้นที่ให้การต้อนรับ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกร พร้อมทั้งฟังบรรยายแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ด และการเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยแล้ง เอลนีโญ บริเวณบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังกล่าวว่า ควรต้องพัฒนาให้บึงบอระเพ็ดสามารถเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุด โดยการเพิ่มพื้นที่ในการขุดลอกบึงบอระเพ็ดให้มากขึ้น รวมทั้งขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ ตามข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในฤดูน้ำแล้งและเป็นแหล่งหน่วงน้ำใช่ช่วงฤดูน้ำหลากก่อนไหลลงแม่น้ำสายหลัก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวยังไม่เคยมีการพัฒนาอย่างจริงจังเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องการลงมาขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่อย่างจริงจัง โดยเน้นย้ำว่าทุกภาคส่วนต้องทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการเพื่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรและประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์มากที่สุด นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจกเอกสารสิทธิเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับประชาชน จำนวน 20 ราย และได้รับมอบหนังสือเอกสาร จากชาวบ้านที่มายื่น ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมปล่อยพันธุ์ปลา พันธุ์กุ้งก้ามกราม ลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ บึงบอระเพ็ด

หลังจากนั้น ได้เดินทาง ไปตรวจดูฝายวังบัว พบปะสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อย ในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร และรับฟังสถานการณ์การนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ สินค้าพืช สินค้าประมง และสรุปการบริหารจัดการน้ำ จ.ตาก ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *