นครพนม/เชิญชวนชาวนครพนมทุกกลุ่มวัย รวมใจ ‘เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติฯ’ 8 ต.ค.นี้

นครพนม/เชิญชวนชาวนครพนมทุกกลุ่มวัย
รวมใจ ‘เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติฯ’ 8 ต.ค.นี้
.
จังหวัดนครพนม เชิญชวนชาวนครพนมผู้รักสุขภาพทุกกลุ่มวัย รวมใจร่วมออกกำลังกายในกิจกรรม “โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ “เดิน 5 กม./ วิ่ง 10 กม. และปั่นจักรยาน 21 กม.” รวมพลวอร์มอัพขยัยร่างกาย เวลา 05.00 น. 8 ตุลาคมนี้ ที่ “ลานพญาศรีสัตตนาคราช” เผยคนไทย “ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 1,880 คนต่อประชากร 1 แสนคน เสียชีวิตอันดับ 1 รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง” ย้ำ.! ลำบากว้าวุ่นแน่.! ถ้าป่วยเป็น “โรคหลอดเลือดสมอง” ไม่ตายก็พิการ.! ชมนิทรรศการความรู้เรื่อง “โรคหลอดเลือดสมอง” (Storke) ณ บริเวณจุดสตาร์ท
.
วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม โดยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกับมูลนิธิแสงนำใจ โรงพยาบาลศิริราช กำหนดจัดกิจกรรม “โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครพนม” ในวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2566 (เวลา 05.00 น.) เณ จุดสตาร์ท ลานพญาศรีสัตตนาคราช
“จังหวัดนครพนม มีผู้ลงทะเบียนสมัครร่วมกิจกรรม รวมทั้งสิ้น 3,055 คน (เป็นชาย 1,131 คน หญิง 1,924 คน) และขอเชิญชวนพี่น้องชาวนครพนมผู้รักสุขภาพทุกกลุ่มวัย ทั้งที่ลงทะเบียนสมัครไว้แล้วหรือไ่ม่ได้สมัคร สวมใส่เสื้อโทนสีเหลือง แล้วออกมาร่วมกิจกรรมออกกำลังกายด้วยกัน เรามีกิจกรรมออกกำลังกาย 3 ประเภท คือ 1) เดิน-วิ่ง ระยะทาง 5 กิโลเมตร ปล่อยตัวที่จุดสตาร์ท เวลา 05.30 น. 2) วิ่ง ระยะทาง 10 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 05.35 น. และ 3) ปั่นจักรยาน ระยะทาง 21 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 05.40 น.”
.
นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในเพศหญิง และอันดับ 3 ในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง และโรคนี้ยังมีอัตราความพิการสูง โดยพบว่าในผู้ป่วย 100 คน ที่เข้ารับการักษาในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 นอกจากความพิการแล้ว ยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลังอีกด้วย
.
“ศิริราชมูลนิธิ และศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงอาการและแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาการและการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนการรณรงค์สนับสนุน เพื่อเป็นการสร้างเสริมวินัยการออกกำลังกายให้เกิดขึ้นในคนไทยทุกเพศทุกวัย ได้มีสุขภาพแข็งแรงห่างไกลจากโรค ในชื่อ “โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” เป็นประจำทุกปี ในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ในหัวข้อ “คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค” (No STROKE for all Thais by NEW GEN) เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจและทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทย ในการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกาย ซึ่งมีการจัดกิจกรรม การออกกำลังกาย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี การให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อสร้างความตระหนักแก่ประชาบนในพื้นที่จังหวัดนครพนม”
.
อนึ่ง สำหรับท่านที่ลงทะเบียนสมัครแล้วและยังไม่ได้รับเสื้อ ให้ติดต่อประสานงานโดยด่วน.! ได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โทร.09 8894 1794 (คุณกุลธินี บัวเผื่อน)
Didy 2013

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *