ผู้ตรวจราชการเขต 16 ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.น่าน พร้อมลงพื้นที่สอดส่องโครงการขุดลอกฝายห้วยฮ่อม ในพื้นที่อำเภอสันติสุข

ผู้ตรวจราชการเขต 16 ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.น่าน พร้อมลงพื้นที่สอดส่องโครงการขุดลอกฝายห้วยฮ่อม ในพื้นที่อำเภอสันติสุข
ที่ห้องประชุมเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดน่าน นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 16 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.)จังหวัดน่าน เป็นประชุม ก.ธ.จ.น่าน ครั้งที่ 2/2566 พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบผลการดำเนินงานผลการสอดส่องโครงการตามแผนการลงพื้นที่สอดส่องของ ก.ธ.จ. น่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยที่ประชุมแจ้งเรื่องเพื่อทราบมีดังนี้ การแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดน่าน จำนวน 3 ท่านประกอบด้วยผู้อำนวยการ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นายประดิษฐ์ เพชรแสงอนันต์ ที่ปรึกษาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์ ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ การรายงานการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดน่าน (แบบไม่เป็นทางการ) เพื่อคัดเลือกแผนงาน/โครงการจากบัญชีโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และโครงการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจที่จัดสรรให้ อปท. ในพื้นที่จังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบคัดเลือกโครงการเพื่อลงพื้นที่สอดส่อง จำนวน 3 โครงการ แบ่งออกเป็น โครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 6 โครงการ และโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 1 โครงการ พร้อมทั้งแผนการสอดส่องโครงการฯ ในเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2566 ส่วนเรื่องเพื่อพิจารณามีดังนี้ รายงานผลการสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน – ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ทั้งนี้ ก.ธ.จ. น่าน ได้มีการสอดส่องแผนงาน/โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (ดำเนินงานในจังหวัด) และโครงการสรรเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ของ อปท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของจังหวัดน่าน จำนวน 2 โครงการ ทั้งนี้ ประธานได้เน้นย้ำในเรื่องของการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน และฝากติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่ได้กำหนดไว้
โดยในช่วงบ่ายนายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 16 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาล (ก.ธ.จ.) จังหวัดน่าน พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สอดส่องโครงการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติให้จังหวัดน่านดำเนินการ จำนวน 1 โครงการ คือโครงการขุดลอกฝ่ายห้วยฮ้อม บ้านนาเลา หมู่ที่ 3 ตำบลพงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน งบประมาณดำเนินการ 115,000 บาท โดยมีอำเภอสันติสุขเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เรื่องการขาดแคลนแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ โดยสภาพปัญหาเดิมเป็นฝ่ายคอนกรีตแบบ มช 27 สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2539 กั้นลำห้วยฮ้อม สันฝายยาวประมาณ 20 เมตร และเคยได้รับการขุดลอก เมื่อปี พ.ศ. 2555 ปัจจุบันหน้าฝายมีความตื้นเขิน จึงขอทำการขุดลอกหน้าฝาย กว้าง 17 เมตร ยาว 4,830 เมตร ลึก 3 เมตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *