เกษตรจังหวัดสุโขทัยเตือนเกษตรกร เตรียมพร้อมรับ ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ”

เกษตรจังหวัดสุโขทัยเตือนเกษตรกร เตรียมพร้อมรับ ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” เกษตรจังหวัดสุโขทัย เตือนเกษตรกรต้องปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกเพื่อเตรียมรับมือกับปรากฏการณ์ เอลนีโญ ที่คาดว่าไทยจะได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนทิ้งช่วง ตั้งแต่ปลายปี 2566 และจะทวีความรุนแรง ในช่วงครึ่งปีแรก ของปี 2567 ฝนน้อยน้ำน้อยถี่ขึ้นและยาวนานขึ้น และอาจกระทบพืชผลทางการเกษตร
นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย เตือนเกษตรกรในจังหวัดสุโขทัยเตรียมรับมือปรากฏการณ์ เอลนีโญ่คาดการณ์ความรุนแรงอาจทำให้เกิดฝนทิ้งช่วงยาวนานจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นอาจประสบกับปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร แนะนำเกษตรกรศึกษาการเพาะปลูกที่ใช้น้ำน้อยลง และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุน ในด้านการบริหารจัดการน้ำ สำหรับปีหน้า มีแนวโน้มว่าภัยแล้งจะหนักยิ่งกว่าปีนี้ ดังนั้น ต้องเก็บน้ำต้นทุนในฤดูฝนปีนี้ให้ได้มากที่สุด ผ่านการทำบ่อจิ๋ว บ่อสาธารณะ ส่วนผู้ประกอบการเกษตรแปรรูป ควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการวัตถุดิบ โดยให้ความสำคัญ ดังนี้
1. พิจารณาเส้นทางและรอบ ของการส่งน้ำของชลประทาน
2. พิจารณาแหล่งน้ำในไร่นาว่าเพียงพอต่อการเพาะปลูกพืชหรือไม่
3. ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา
4. ขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบันเพื่อเป็นฐานข้อมูลใน การให้ ความช่วยเหลือเมื่อเกิดความเสียหาย
5. หากมีความต้องการฝนหลวงให้แจ้งสำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน
ทั้งนี้ เกษตรจังหวัดแนะให้เกษตรกร โดยเฉพาะผู้ที่ทำการเพาะปลูกนอกเขตชลประทาน สร้างแหล่งกักเก็บสำรองน้ำในช่วงฝนทิ้งช่วง เพื่อเตรียมพร้อมกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรในช่วงที่จะมีฝนตกชุกหนาแน่นในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ สามารถขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ได้ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *