กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ร่วมพิธีทำบุญเนื่องใน “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ครบรอบ 131 ปี

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ร่วมพิธีทำบุญเนื่องใน “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ครบรอบ 131 ปี

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 เมื่อเวลา 08.30 น. โดยนายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ เป็นประธานพิธีทำบุญเนื่องใน “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ครบรอบ 131 ปี พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธีทำบุญ จัดกิจกรรมวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านด้วยความพร้อมเพียง และกิจกรรมจับฉลากลุ้นรับรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ อาทิเช่น ตู้เย็น โทรทัศน์ พัดลม เตารีด เป็นต้น ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) อำเภอพบพระ วันที่ 10 สิงหาคม 2435 (ร.ศ.111) นั้นเป็นวันที่ได้มีการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้านขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปี เป็น “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *